Ngày Xuân nghe ca khúc “Cánh Thiệp Đầu Xuân” (Minh Kỳ & Lê Dinh) – Chúc muôn người mọi điều ước muốn…

Là một trong nhiều bài hát Xuân bất hủ, ca khúc Cánh Thiệp Đầu Xuân đã đem đến niềm lạc quan hy vọng và tình yêu thương cho mọi người nghe nhạc Xuân. Những ngày cuối năm ngồi bên tách trà thơm, hoặc bên phút thư thả quên đi bao việc bề bộn thường ngày, lắng nghe nhạc Xuân là lắng nghe lòng mình tươi tắn lại theo dòng Xuân luân hồi trở lại sau thời gian một năm tất bật qua nhanh như nước chảy vô tình.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Thanh Thúy hát Cánh Thiệp Đầu Xuân

Xuyên suốt cả bài hát Cánh Thiệp Đầu Xuân là những lời chúc đầu năm. Vào những ngày Xuân xưa, người ta thường viết thiệp gửi chúc cho nhau mọi điều may mắn tốt lành hạnh phúc, những cánh thiệp chứa đầy lời chúc đó thường sẽ được mang về treo trên cây Mai để trong nhà một cách trân trọng trong những ngày Tết.

Hoa lá nở thắm đẹp làn môi hồng,
Xuân đến rồi đây nào ai biết không?
Mang những hoài mong đi vào ngày tháng
Bao nhiêu mơ ước đến khi mùa Xuân sang.

Mùa Xuân đến làm cho muôn hoa nở thắm tươi như làn môi hồng thiếu nữ, làm đẹp thêm cho cảnh trần gian muôn sắc, và để cho lòng nhân gian xôn xao đón mùa Xuân mới. Những sớm mai giao mùa nghe làn gió nhẹ, nghe ấm chút nắng hây hây, lòng bâng khuâng hỏi ai có hay chăng mùa Xuân đang đến.

Xuân đến nghĩa là Xuân tuần hoàn trẻ tươi lại những hoài mong và mơ ước như loài hoa kia bung nụ khoe sắc cho đời tươi sức sống niềm tin.

Tôi chúc gì đây vào mùa Xuân này
Khi nắng vàng tươi nhuộm làn tóc ai
Khi gió nhẹ lay hoa đào hồng thắm
Trong khi Xuân ấm mới tô đẹp tháng năm

Tôi chúc muôn người mọi điều ước muốn
Non nước vinh quang trong tia nắng thanh bình
Để người anh lính ᴄhιến quay về gia đình
Tìm vui bên lửa ấm.

Mùa xuân đến là khi đất trời bắt đầu rộn rã và khoác lên tấm áo mới đầy màu sắc tươi mới, có nắng vàng tươi và gió nhẹ mơn man trên cành đào hồng thắm, và mùa xuân cũng là thời điểm để người người gửi trao cho nhau những lời chúc tốt lành dịp đầu năm. Đó không phải chỉ là những lời chúc cho riêng mình, mà còn chúc cho muôn người, mong cho non nước được hưởng những tia nắng thanh bình vĩnh cửu, để người anh lính ᴄhιến bỏ đi được ngày tháng hãi hùng nơi trận địa và được quay về bên lửa ấm.

Tôi chúc yên lành người người khắp chốn
Mong gió đưa duyên cho cô gái xuân thì
Ước nguyện sao chóng thành rượu hồng se duyên.

Tôi chúc ngày mai dù đường xa vời
Trai gái bền duyên đẹp tình lứa đôi
Cho bướm vàng bay trên nẻo đường mới
Vai bên vai những lúc tâm tình lên khơi

Lời chúc tiếp theo là dành cho lứa đôi, mong ước rằng gió Xuân sẽ đưa duyên cho các cô gái xuân thì, ước nguyện gặp được tình duyên được kết tròn mộng yêu đương trong mùa đầu năm mới.


Click để nghe Giao Linh hát Cánh Thiệp Đầu Xuân trước 1975

Lời chúc đã đem lại thêm tin yêu cho những lứa đôi về ngày rượu hồng se duyên, vai bên vai, lòng bên lòng, để nghe tâm tình vút lên khơi cùng giai điệu Xuân bay cao ước hẹn phơi phới màu tươi vàng óng ả trên đường tình nắng hoa vũ khúc.

Tôi chúc rồi đây người về phương nào
Cho dẫu thời gian lạnh lùng lướt mau,
Mong ước ngày sau như là ngày trước,
Tay trong tay nhớ lúc trao thiệp đầu xuân

Lời chúc dành cho người, dẫu mai này có về phương nào thì niềm mong ước mùa Xuân vẫn còn nguyên vẹn chung thủy như buổi ban đầu. Dẫu thời gian vô tình như con nước lạnh lùng trôi qua, không ai níu giữ được tuổi mình, có chăng tình yêu và nguyện ước nguyên thủy còn giữ được cho nhau mới là hạnh phúc như mùa Xuân trường miên mãi ở lại trong lòng.


Click để nghe Lệ Thanh hát Cánh Thiệp Đầu Xuân trong dĩa nhựa thập niên 1960

Tôi đã nghe bài Cánh Thiệp Đầu Xuân vào những năm đầu thập niên 70, vào những ngày cuối năm về Huế ăn Tết, nghe từ máy hát của nhà cùng chung giậu mùng tơi với nhà bà ngoại tôi vọng sang. Trong cái gió se se lạnh, chút nắng Xuân quấn quýt trong không gian trầm mặc của khu vườn Huế. Lời ca réo rắc từng chữ từng lời đem đến niềm tin yêu đầu đời dạt dào cho cậu con trai mới 16 tuổi.


Click để nghe Xuân Thu hát Cánh Thiệp Đầu Xuân trước 1975

Và cho đến bây giờ gần nửa thế kỷ trôi qua ngồi nghe lại ca khúc Cánh Thiệp Đầu Xuân đầy tính nhân văn và đầy chất thơ, tôi vẫn còn nguyên cảm xúc dạt dào yêu đời yêu người “ngày sau như là ngày trước”!

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version