Cảm xúc về bài hát Ngày Vui Qua Mau (Đinh Việt Lang – Nhật Ngân) – Em ơi mùa Xuân đang có trong tay…

Ngày Vui Qua Mau là một trong 3 ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Đinh Việt Lang, bên cạnh Lạnh LùngHẹn Một Mùa Xuân. Có lẽ là một sự dự báo trước, cuộc đời của nhạc sĩ Đinh Việt Lang cũng là chuỗi những ngày vui ngắn ngủi và qua mau, như tựa đề bài hát được ông sáng tác chung với nhạc sĩ Nhật Ngân:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Cuộc tình anh dành cho em
Đam mê đắm say kiếp kiếp
Em ơi tìm đâu xa nữa, em ơi

Cuộc đời không đẹp như mơ
Đau thương dối gian từng giờ
Yêu đương thoáng như làn mây bay qua


Click để nghe Chế Linh hát Ngày Vui Qua Mau trước 1975

Cũng như mùa Xuân mãi tuần hoàn và tràn đầy hương sắc tình yêu, cuộc tình này anh dành cho em vẫn nồng nàn như nắng Xuân bất tận điểm trang cho môi mắt xuân thì. Anh đắm say với cuộc tình cũng như là như gió Xuân mãi thoảng hương mật ngọt ngào kiếp kiếp say men rượu tình Xuân.

“Em ơi tìm đâu xa nữa em ơi, cuộc đời không đẹp như mơ” – Đó là những lời nhạc như nhắn nhủ với người yêu thương là hãy vui với niềm vui ở bên cạnh mình, đừng mơ đến những điều xa xôi ảo vọng vì đằng sau đó sẽ là những “đau thương dối gian từng giờ”, và những yêu đương phù phiếm ngoài kia đều là thoáng như làn mây qua. Mơ mộng xa vời sẽ không hoàn toàn như mong ước, xin người hãy nhìn lại và biết vui vẻ hạnh phúc nắm giữ lấy những gì đang có trong tay, khi bên cạnh đã có tình yêu chân thành của anh dành cho em. Người nghe nhạc cảm nhận được tâm tình chàng trai trao hết trái tim cho cuộc tình mình đang yêu, mong người mình yêu đừng tìm đâu xa xôi mà hãy đón nhận lấy tình yêu cháy bỏng đam mê đang ở gần một bên cạnh.

Tìm vào trong tầm tay nhau
Mơ chi núi xa ngút gió
Em ơi mùa Xuân đang có trong tay

Một mùa Xuân thật an vui
Yêu thương chất cao đầy trời
Đau thương đã như chìm sâu ngủ yên

Cuộc tình anh đang cho em hết những mê đắm, xin em đừng “mơ chi núi xa ngút gió” mà hãy tìm vào trong vòng tay ấm áp của anh đang đợi chờ. Lời hát là nỗi lòng yêu của chàng trai đem hết tâm tình của mình, mong ước cuộc tình mình sẽ tròn vẹn khi người yêu cùng mình tay nắm lấy tay sánh đôi chung bước đường đời, đừng mơ chi cho xa xôi mộng đẹp xa vời còn hút gió sau biển xa núi thẳm.

“Em ơi mùa Xuân đang có trong tay.
Một mùa Xuân thật an vui”

Mùa Xuân chính là là cuộc tình của anh đang dành cho em bao chân tình nồng ấm chứa đầy trong thực tế mộng ước chung đôi. Mùa Xuân là tấm lòng anh đang mở rộng với muôn ngàn hương sắc hoa, với tràn đầy hy vọng trong màu nắng mới giao mùa, với líu lo lời chim hát âm vang khúc hát mùa Xuân rộn rã yêu đời.

Hãy yêu thương nhau để “đau thương đã như chìm sâu ngủ yên”. Bao ưu phiền sẽ lãng quên bởi tình Xuân chất ngất. Đó là tấm lòng yêu thương của chàng trai gửi đến người mình yêu một trời Xuân bát ngát hương sắc ngọt ngào thương yêu.

Anh sẽ đón em đi vào mơ
Đưa em đến không gian tuyệt vời
Bỏ quên mưa gió, rời xa giông bão
Vui như tháng năm không già
Và câu hát say mê đời chợt cao vút.

Anh đang chờ đợi và đón em đi vào giấc mơ có thật của cuộc tình anh mãi đắm say kiếp kiếp. Chúng ta sẽ “bỏ quên mưa gió, rời xa giông bão”, bỏ quên bao muộn phiền để đến một miền yêu thương tuyệt vời. Lời nhạc yêu thương thiết tha đến ước mộng chung đôi, diết da chân tình của một lòng yêu đang say đắm dâng tràn.

Giấc mơ tuyệt đẹp anh sẽ đón em vào cùng “vui như tháng năm không già”. Có tình yêu cùng chung một nhịp đập ái tình ở trong đôi tim yêu hạnh phúc tràn đầy thì chúng ta sẽ có tất cả, mọi giông bão cuộc đời sẽ vượt qua khi cùng sống bên nhau cùng nghe “câu hát say mê đời chợt cao vút”.

Cuộc đời như là chiêm bao
Cơn vui thoáng qua đã mất
Em ơi tuổi Xuân đâu có bao nhiêu

Đừng nhìn xa vời em ơi
Xin em hãy mơ thật gần
Xin em hãy coi ngày vui là đây

Sau những dâu bể cuộc đời, người đã chiêm nghiệm được rằng cuộc đời thoáng qua như là một giấc chiêm bao, cơn vui đến rồi đi như mây bay gió thổi, và “tuổi xuân đâu có bao nhiêu”, vì vậy hãy tận hưởng niềm vui đang hiện hữu ở bên mình.

“Đừng nhìn xa với em ơi. Xin em hãy mơ thật gần” – Giấc mơ thật gần đó chính là tình yêu say đắm của anh đang dành cho em, là mùa Xuân mãi ở trong lòng khi mình tìm đến trong tầm tay nhau để cùng hát khúc Xuân ca thương yêu mãi mãi.

Ngày vui ở trên đời qua mau, chỉ ở mãi trong lòng người khi tình yêu cho nhau trọn vẹn chân tình, hãy đến với nhau với lòng yêu chân thành thì sẽ giữ lại niềm vui hạnh phúc lâu dài như tình Xuân mãi nồng ấm đắm say.

Có thể thấy, 2 trong 3 ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Đinh Việt Lang đều nhắc đến mùa Xuân: Hẹn Một Mùa Xuân, Ngày Vui Qua Mau. Bài hát này được sáng tác chung với nhạc sĩ Nhật Ngân, người cũng có những ca khúc Xuân bất tử như Cám Ơn, Xuân Này Con Không Về, Mùa Xuân Của Mẹ (viết chung với Trần Trịnh). Và như một định mệnh, 2 nhạc sĩ Đinh Việt Lang và Nhật Ngân đều từ giã dương thế vào những ngày đầu xuân. Nhạc sĩ Đinh Việt Lang qua đời tháng 1 năm 1997, còn nhạc sĩ Nhật Ngân cũng đã ra đi hơn 10 năm sau đó.

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version