Cảm nhận âm nhạc: “Mưa Nửa Đêm” (nhạc sĩ Trúc Phương) – Mưa lên phố nhỏ, có một người vừa ra đi đêm nay…

Từ xưa đến nay, tiếng mưa thường gợi buồn và gieo vào lòng người những cảm xúc ngổn ngang nhiêu niềm tâm sự. Nếu là mưa vào ban đêm, đặc biệt là thời khắc nửa đêm, khi không gian tứ bề quạnh vắng, sẽ càng làm người ta dễ nhớ về những kỷ niệm xưa cũ:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đêm chưa ngủ nghe ngoài trời đổ mưa từng hạt rơi
Gác nhỏ đèn le lói bóng dáng in trên tường loang
Anh gối tay tôi để ôn chuyện xưa cũ gói trọn trong tuổi nhớ

Đó là lời trong bài hát nổi tiếng Mưa Nửa Đêm của nhạc sĩ Trúc Phương. Những giọt mưa trong đêm khuya tí tách làm đầy vơi thêm giọt vắn giọt dài trong lòng của người mang tâm sự u hoài, sống trong căn “gác nhỏ đèn le lói” canh thâu. Từng giọt mưa trên căn gác nghèo trọ học trong một đêm mưa có ánh đèn le lói “bóng dáng tin trên tường loang” đem đến cho người nghe nhạc những nốt buồn mênh mang xa vắng.


Click để nghe Thanh Thúy hát Mưa Nửa Đêm trước 1975

Mưa về lúc nửa đêm, khi đôi bạn vẫn còn ở bên nhau trong căn gác nhỏ nghe ngoài trời đổ mưa: “Anh gối tay tôi để ôn chuyện xưa cũ”. Hình ảnh thân thiết của đôi bạn thân, nằm kề bên nhau ôn lại chuyện xưa cũ trong một đêm mưa, tiếng mưa làm cho kỷ niệm dễ khắc sâu vào ký ức, làm sao dễ quên được lời của bạn hàn huyên trong một đêm mưa rả rích như thấm sâu vào từng hình ảnh, từng lời nói thân thương:

Tôi muốn hỏi có phải vì đời chưa trọn vòng tay
Có phải vì tâm tư dấu kín trong thư còn đây
Nên những khi mưa nửa đêm làm xao xuyến giấc ngủ chưa đến tìm

“Đời chưa trọn vòng tay” vì mỗi người mang mỗi hoài bão ước vọng khác nhau, chưa biết tương lai mình ra sao khi ai cũng còn tay trắng. Niềm ưu tư cho thân phận mình ai cũng mang nhiều khắc khoải lo âu, đã được thổ lộ tâm sự trong những trang thư: “Có phải vì tâm tư giấu kín trong thư còn đây”.

Để rồi tiếp nối những khi mưa nửa đêm làm “xao xuyến giấc ngủ chưa đến tìm”. Mưa làm buồn thêm tâm trạng kẻ ở người đi, càng làm nhung nhớ thêm bao kỷ niệm cho người ở lại những khi nhớ đến đêm mưa ngày nào đời còn êm vui chưa làm xa cách đôi bạn thân tình.

Ngoài hiên mưa tuôn mưa lạnh xuyên qua áo ai
canh dài nghe bùi ngùi

Mưa lên phố nhỏ có một người vừa ra đi đêm nay
Để bao nhiêu luyến thương lại lòng tôi…

Đêm nay “mưa lạnh xuyên qua áo ai”, một người ra đi trong đêm mưa cho người ở lại bùi ngùi xót thương nỗi buồn tiễn đưa bạn mình ra đi trong đêm nay mưa gió. “Ngoài hiên mưa tuôn” cho người nghe nhạc cảm thấm đẫm được cái lạnh giá xuyên qua áo cũng như nỗi lòng buốt giá của người ra đi, rời hạnh phúc ấm êm của mái ấm gia đình để băng mình vào màn mưa gió.

Mưa tuôn ngoài hiên và mưa cũng tuôn trong lòng người ở lại thương bạn mình, ra đi không ngại gì gió mưa bây giờ và giông bão mai sau. Bùi ngùi cho người ở lại và cả cho người nghe nhạc khi lời hát “mưa lên phố nhỏ có một người vừa ra đi đêm nay” gợi đến khung cảnh buồn tiễn đưa cùng niềm xót thương cho một người vừa ra đi, trong mưa giăng màn sầu thương ngập đầy phố nhỏ.

Khi trót gửi những hình ảnh của tim vào lòng đêm
Những kỷ niệm cho nhau nếu mất đi xin đừng quên
Tôi thiếp đi trong niềm vui và đêm rớt những giọt mưa cuối cùng…

“Trót gửi những hình ảnh của tim vào lòng đêm” là gửi những hình ảnh của sâu kín trong tâm tư vào lòng thời gian, vào “lòng đêm”. Dù kỷ niệm ngày nào có mất đi không bao giờ trở lại, nhưng bạn ơi “xin đừng quên” dù dòng thời gian vô tình nước cuốn hoa trôi, tình bạn vẫn giữ được mãi ở trong lòng. Lời nhắn nhủ thân ái gửi cho bạn hiền, cho người nghe nhạc cảm động trước mối tình thân gắn bó mãi ở lại trong tim, dù cho cuộc đời đã làm cách ngăn mỗi người mỗi ngả.

Sau nỗi niềm sầu bi vì những cơn mưa kỷ niệm ngày xa nhau, cuộc đời lại đẹp tươi lên ánh nắng vui tươi: “Tôi thiếp đi trong niềm vui”, tôi không còn những lần ưu tư trở trăn nữa mà “thiếp” ngủ đi yên bình khi nghĩ về tình bạn của mình vẫn còn mãi dù có cách xa nhau, đó là niềm tin lẽ sống khát khao làm cho trái tim bừng lên ánh sáng hạnh phúc lạc quan để sống với đời.

Sau những giai điệu, cung bậc buồn là niềm vui khi nỗi buồn kia đã “rớt những giọt mưa cuối cùng” được kết cho bài hát Mưa Nửa Đêm, như niềm hy vọng lóe lên đến sau màn mưa ảm đạm của những cuộc chia ly thường tình, cho lòng người tươi lại khi “Sau cơn mưa trời lại sáng!”.

Bài hát Mưa Nửa Đêm là 1 trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Trúc Phương – người được xưng tụng là ông vua của thể điệu bolero. Ông còn có 1 ca khúc khác có cùng giai điệu với bài Mưa Nửa Đêm, nhưng đặt lời và nội dung hoàn toàn khác, đó là Một Người Đi Xa, mời bạn nghe lại qua giọng hát Duy Khánh trước 1975:


Click để nghe Duy Khánh hát Một Người Đi Xa

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version