Cảm xúc về ca khúc Một Mai Em Đi của nhạc sĩ Trường Sa: “Đời vui không mấy, niềm đau đã chín kiếp người”

Một mai xa nhau xin nhớ cho nhau nụ cười
Cho cuộc tình người hẹn hò nhau đến kiếp mai
Đừng hận nhau nữa lệ nào em khóc cho đầy
Tình đã mù trong sương khói, theo cơn gió lùa tả tơi

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Hãy cho nhau nụ cười nếu một mai xa nhau, cho nhau lời trìu mến êm vui mãi trong như thuở ban đầu tha thiết. Cho cuộc tình tưởng như chưa hề chia phôi, ngăn cách, tưởng như mình còn hẹn hò nhau đến kiếp mai sau.

Lời nhạc mở đầu bài hát Một Mai Em Đi của nhạc sĩ Trường Sa là những lời nhắn nhủ đến người yêu, lỡ mai đời có làm lứa đôi xa nhau thì xin đừng hận sầu, mà xin nhớ hãy cho nhau nụ cười. Dù cho lệ đầy vơi lúc mộng tình tan vỡ, dù «tình đã mù trong sương khói» đã nằm im mịt mù sau bóng thời gian vô tình, «theo cơn gió lùa tả tơi» của cuộc đời lắm dâu bể không ngờ, mà tình mình thì như chiếc lá mỏng manh bay theo cơn gió.

Người nghe nhạc cảm nhận được những ca từ thiết tha trong lời tạ từ của người con trai trước khi cuộc tình chia ly thật buồn. Vì còn yêu thật nhiều, nên xin còn giữ cho nhau những nồng thắm, không chỉ bây giờ mà mãi đến mai sau, vì biết đâu rằng lỡ đến kiếp mai lại còn hò hẹn, nên xin đừng giận hờn trách oán, mà để chuyện tình nhẹ nhàng trôi vào một vùng dĩ vãng êm đềm cho đến hết một kiếp nay buồn…


Click để nghe Lệ Thu hát Một Mai Em Đi

Một mai em đi ngày tháng bơ vơ giận hờn
Nhớ về tình người buồn như con nước đã vơi
Lời nào gian dối để người đã lỡ một giờ
Một đêm nào em bỡ ngỡ buông tay ngậm ngùi xót xa

Một mai em đi, ngày tháng còn lại của kiếp này chỉ còn là một vùng hoang vắng, bơ vơ và nuối tiếc, có nhớ thương hay giận hờn thì cũng không còn đâu nữa bàn tay ai để níu trong đời. Tình đã như con nước đầy vơi, biết bao giờ lòng mới cạn sóng ngầm dấu yêu trong cõi lòng xót xa vì đã buông tay đánh mất người.

Lời nào yêu thương, lời nào gian dối để cho mình lỡ duyên tình trong một phút một giờ chua xót, để «một đêm nào em bỡ ngỡ buông tay ngậm ngùi xót xa». Lời nhạc buồn và đẹp, sâu lắng đưa người thưởng thức đến sự cảm nhận về cuộc tình buồn tan vỡ, mà người trong cuộc mãi ngậm ngùi một mình nghe lắng đọng mãi trong lòng dư hương tháng ngày hoa mộng cũ.

Cho nhau bao nhiêu yêu dấu bên cuộc đời này
Nên đôi tay không cầm như nước đổ lạnh lùng
Kiếp nào yêu người tình nào mơ dấu chim bay
Còn nhau giữa cơn mê đầy, khiến hao gầy phủ nét xuân xanh

Đã từng cho nhau bao nhiêu yêu dấu trong đời, cho nhau tưởng bao nhiêu cũng không đủ để rồi ngỡ ngàng khi «đôi tay không cầm như nước đổ lạnh lùng». Tình yêu thương ôm ấp tràn đầy trong lòng để rồi có ngày bao nhiêu ân tình bỗng lạnh lùng chảy trôi hết. Cảm giác thật buốt giá khi nghe lời nhạc bi thương, về tình yêu thắm thiết ngày xưa bây giờ đã lạ xa, lạnh lùng như nước đổ trên đôi tay không gìn giữ níu kéo lại được cuộc tình.

Kiếp nào yêu người thì toàn mơ đến chân trời mộng đẹp, thật ngậm ngùi xót xa khi cuộc tình chỉ mới ngày nao đây thôi mà bây giờ trở thành xa xôi như là đã từ «kiếp nào»… Kiếp nào yêu nhau để rồi xa nhau, nhưng vẫn mãi còn nhau trong tâm tưởng, nên nỗi buồn còn phủ xuống kín tuổi xanh này.

Một mai em đi gọi gió tha mây về ngàn
Xin tạ lòng người tình ta hư không thế thôi
Đời vui không mấy niềm đau đã chín kiếp người
Lòng đâu phụ nhau thêm nữa khi mai không còn có nhau

«Một mai em đi», anh sẽ «gọi gió tha mây về ngàn», nghe như có chút gì buồn vương thinh không nhẹ nhàng gửi theo gió về núi ngàn xa xanh biếc, chút gì nao lòng nuối tiếc bâng khuâng tình mới đó mà muôn trùng cách trở. Dù tình có xa lìa nhưng vẫn xin «tạ lòng người», tạ tình em trong ngày tháng mặn nồng.

«tình ta hư không thế thôi»

Cuộc tình mới còn mê đắm hôm nào, bây giờ đã trở thành hư không. Đó như là lời vỗ về chính mình, nhưng vẫn không thể giấu được niềm chua xót thương tâm tự đáy lòng được thổ lộ qua câu hát: «Đời vui không mấy niềm đau đã chín kiếp người». Ngày vui không bao lâu mà đã vội lịm tắt cho những ngày buồn đến đem niềm đau đến chất ngất chín rịm kiếp người.

Tình đã xa lìa đau xót như thế thì «lòng đâu phụ nhau thêm nữa». Lòng đâu mà oán trách nhau thêm chi cho đành. Lời nhạc thấm đẫm tư tưởng nhân văn, đầy ý tình bao dung cao cả, cho một mai không còn có nhau nữa ở ngoài đời, thì ta vẫn mãi còn nhau giữa cơn mê này trong những ngày cũ đã xa rồi…

Ca khúc Một Mai Em Đi được nhạc sĩ Trường Sa sáng tác năm 1973, sau loạt 3 bài nổi tiếng với giọng hát Lệ Thu là Mùa Thu Trong Mưa, Rồi Mai Tôi Đưa Em Xin Còn Gọi Tên Nhau.

Ca khúc này đã được nữ ca sĩ Dạ Hương thu trong băng Shotguns năm 1973, mời các bạn nghe lại sau đây:


Click để nghe Dạ Hương hát trước 1975

Sau 1975, bài hát được yêu thích qua giọng hát Lệ Thu, và ca sĩ thế hệ sau là Thùy Dương:


Click để xem Thùy Dương hát

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version