Cảm nhận âm nhạc: Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé (Lê Dinh – Anh Bằng) – Ca khúc lãng mạn nhất của dòng nhạc vàng

Trước khi 3 nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng hợp tác với nhau thành nhóm sáng tác nổi tiếng là Lê Minh Bằng, từ đầu thập niên 1960 nhạc sĩ Lê Dinh đã viết nhạc chung với từng người với bút danh là Lê Dinh – Minh Kỳ và Lê Dinh – Anh Bằng.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Với Lê Dinh – Anh Bằng, 2 nhạc sĩ nổi tiếng này đã cùng nhau sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng mà đa số là nhạc chiêu hồi như Đôi Bóng, Bóng Đêm, Giấc Ngủ Cô Đơn… và nhạc tình yêu đôi lứa là Nếu Ai Có Hỏi, Nếu Hai Đứa MìnhChỉ Hai Đứa Minh Thôi Nhé:

Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Đừng cho trăng nép sau hè
Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Đừng cho hoa lắng tai nghe.

Trong hàng ngàn ca khúc nhạc vàng nổi tiếng được sáng tác trước năm 1975, hiếm thấy ca khúc nào có lời hát nhẹ nhàng, lãng mạn và thể hiện sự quyến luyến mặn nồng của tình nhân đến như vậy.

Có lẽ những ai đã được trải qua một tình yêu say đắm đều cảm nhận thực sự được ý nghĩa của bài hát: Chỉ cần được ở bên cạnh người yêu, và dù chỉ có 2 người bên nhau thôi, thì mọi gian khổ đều như không. Chỉ cần được sống với người mình yêu thương, người ta có thể chống chọi được với mọi thử thách của cuộc đời.

Cho dù bài hát cũng có một đoạn buồn sầu như sau:

Anh ơi! Mai này nếu đời phũ phàng cách chia chúng mình
thì tìm vui trong nhớ thương.

Nhưng đó chỉ là “nếu”. Khi sống trong hạnh phúc, người ta thường lo âu đến ngày mai, sợ rằng tương lai cuộc đời có sẽ những trắc trở không thể lường được. Còn hiện tại, họ đang vui một niềm hạnh phúc hân hoan của đôi lứa đang yêu nhau tha thiết:

Hai đứa mến nhau
Mối tình tha thiết trao nhau
Hẹn đến ngày bạc mái đầu…

Và mơ về một hạnh phúc đơn sơ, dung dị:

Mình yêu mái nhà nhỏ bé
Đường hoa khuya sớm đi về
Mộng xinh có giàn thiên lý
Đời vui tay nắm vai kề…

Yêu nhau và mơ về một bến bờ hạnh phúc, họ chỉ cần một mái nhà nhỏ bé để che chở cho đôi mái đầu xanh luôn cùng nhau tay nắm vai kề. Dù sớm khuya có phải vất vả mưu sinh, nhưng đường về nhà luôn là đường hoa rực rỡ, vì đó là nơi có tình yêu thương luôn tràn ngập. Họ không còn thiết gì đến những vinh hoa phú quý khác trên đời nữa, vì chiếm ngự được trái tim người đã là một kho báu quý giá nhất không gì sánh được.

Ngàn ý thơ ví sao xứng duyên đôi mình.
Vạn tiếng ca nói chưa hết câu ân tình.
Mây bốn phương trời cuồng phong gieo tan vỡ
Làm nên cơn mưa bão không xóa được tin yêu…

Với những câu hát so sánh duyên tình và ân tình của đôi lứa với những gì lãng mạn nhất, cao đẹp nhất, thơ mộng nhất, nhạc sĩ muốn nói về một tình yêu không thể nào ngăn cách được. Đôi tình nhân thề nguyền với nhau rằng sẽ mãi mãi ở bên nhau, dù cho cuồng phong bốn phương trời có làm nên những cơn mưa bão ập xuống đời, thì vẫn luôn còn đó một tình yêu vĩnh cửu.

Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Trần gian thanh vắng tứ bề
Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Trọn câu mong ước nguyện thề.

Đôi người ngồi bên nhau và lặng im giữa trần gian thanh vắng tứ bề, để nghe được những suy nghĩ của nhau, lắng nghe nhịp đập con tim và nghe thời gian trôi qua chầm chậm để tận hưởng những thăng hoa của hạnh phúc lứa đôi đã được tròn mong ước nguyện thề. Khi đã nhìn thấu được suy nghĩ của nhau, đó cũng là lúc họ biết rằng đã cho nhau đến cả linh hồn rồi:

Cho nhau linh hồn
Thương bằng tất cả lúc vui, lúc buồn
Còn gì thương hơn nữa không?

Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Yêu đến trọn đời.

Giọng hát ấm áp như là lời tâm tình chan chứa tình cảm của Hoàng Oanh rất thích hợp với ca khúc này. Mời các bạn nghe lại:


Click để nghe Hoàng Oanh hát trước 1975


Click để nghe Hoàng Oanh hát sau 1975

Ngoài ra, giọng hát ngọt ngào tình cảm của nữ ca sĩ khả ái Thiên Trang cũng rất được yêu thích với nca khúc này:


Click để nghe Thiên Trang hát

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version