“Cát Bụi Tình Xa” – Bài hát liên khúc đầu tiên của nhạc Việt được ra đời như thế nào?

Liên khúc, hợp khúc là việc nối 2 hoặc nhiều ca khúc để hát chung. Nếu như nhạc Việt gọi là Liên khúc, thì bên Âu – Mỹ cũng có loại nhạc này và được gọi là Mashup.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Có lẽ đỉnh cao nhất của nhạc liên khúc của nhạc Việt chính là liên khúc Tuấn Vũ được trung tâm Thúy Anh thực hiện ở hải ngoại đầu thập niên 1990, rất ăn khách thời đó mà được yêu thích cho đến ngày nay. Tuy nhiên, nhạc liên khúc cũng không được lòng những người nghe nhạc khó tính vì sự lắp ghép khiên cưỡng các bài hát không liên quan đến nhau để hát.

Khởi đầu của nhạc liên khúc là do các ca sĩ hoặc producer của băng nhạc tìm cách ghép 2 hoặc nhiều ca khúc có liên quan với nhau về nội dung hoặc giai điệu. Ít người biết rằng liên khúc đầu tiên của Việt Nam được ra đời chính là 2 bài Cát Bụi – Tình Xa, là liên khúc ghép 2 bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ý tưởng đầu tiên của việc này là ca sĩ Tuấn Ngọc, khi ông muốn ghép 2 ca khúc mà ông thấy tương đồng với nhau cho ban Thuý Hà Tú hát. Ban nhạc này là Thuý Anh, Khánh Hà, Anh Tú, cũng là 3 người em ruột của Tuấn Ngọc.

Cát Bụi – Tình Xa là ca khúc đã đưa tên tuổi của Thúy Hà Tú đến gần với khán giả trẻ Sài Gòn gần 50 năm trước. Ca sĩ Khánh Hà kể lại trên Jimmy Show rằng khoảng đầu thập niên 1970, Tuấn Ngọc là nhạc công và thường đi đánh nhạc cho Khánh Ly hay Lệ Thu hát, trong đó có 2 bài Cát Bụi Tình Xa. Tuấn Ngọc nhận thất 2 bài này gần giống nhau, nên nảy ra ý tưởng ghép lại thành liên khúc cho Thúy Hà Tú hát, không ngờ lại nhận được hưởng ứng rất nồng nhiệt của khán giả.

Sau này, nhiều ca sĩ khác cũng hát lại Cát Bụi Tình Xa trong các CD ở hải ngoại. Khán giả thấy trên bìa CD ghi tên bài hát là Cát Bụi Tình Xa, nếu không thường nghe nhạc Trịnh thì cũng sẽ tưởng rằng đó là một ca khúc độc lập chứ không biết là liên khúc 2 bài.

Mời bạn nghe lại Cát Bụi – Tình Xa của Thúy Hà Tú hát vào đầu thập niên 1970 trong băng nhạc trẻ:

Tại hải ngoại sau năm 1975, Thúy Hà Tú có hát lại Cát Bụi Tình Xa sau đây:

Cát Bụi Tình Xa trên sân khấu Paris By Night:

Cát Bụi Tình Xa với giọng hát Ngọc Lan:

Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version