Các “gia đình âm nhạc” nổi tiếng nhất của tân nhạc Việt Nam sẽ xuất hiện trong Paris By Night 129

Trung tâm Thúy Nga sẽ thực hiện Paris By Night số 129 với chủ đề là Triều Đại (Dynasty) vào tháng 6 sắp tới. Trong chương trình liveshow thu hình lần này của trung tâm Thúy Nga sẽ có các bài hát nhắc tới những điển cố xưa của lịch sử Việt Nam.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Một nguồn tin cho biết Paris By Night 129 cũng sẽ có nhắc lại và tôn vinh những “triều đại” nổi tiếng trong tân nhạc Việt Nam, đó là những gia đình có truyền thống âm nhạc nhiều thế hệ, có đóng góp lớn cho nền âm nhạc miền Nam phát triển rực rỡ trước 1975 và tại hải ngoại sau năm 1975.

Những “triều đại âm nhạc” đó, nổi tiếng nhất có lẽ là gia đình nhà họ Phạm với các thành viên nổi tiếng như Phạm Đình Chương, Thái Hằng, Thái Thanh. Họ là những người con của ông Phạm Đình Phụng, vốn là người rất sành nhạc cổ.

Phạm Đình Chương – Thái Thanh – Phạm Đình Viêm

Theo hồi ký của nhạc sĩ Phạm Duy, cũng là con rể của ông Phạm Đình Phụng, thời điểm thập niên 1940-1950, khi đi tản cư, chạy giặc, nhưng ông Phụng vẫn mang theo cây đàn. Thỉnh thoảng khi cao hứng, ông bà Phạm Đình Phụng lấy nhạc cụ ra, ông đánh đàn nguyệt và bà đánh đàn tranh, đàn tỳ, rất là du dương và thanh cảnh. Thuở đó ông bà mở một quán ăn – quán nước tên là Thăng Long rất nổi tiếng ở vùng Chợ Đại – Hà Đông, đón tiếp rất nhiều khách là các văn nghệ sĩ nổi tiếng về sau này. Trong đó có thể kể đến Phạm Duy, Văn Cao, Bùi Xuân Phái, nhà thơ Quang Dũng, Đinh Hùng… Trong số này có nhiều người đã theo “ve vãn” “cô hàng cà phê” – là con gái của ông bà chủ quán là Phạm Thị Quang Thái, tức ca sĩ Thái Hằng, nhưng cuối cùng nhạc sĩ Phạm Duy là người chiến thắng để có được trái tim người đẹp.

Phạm Duy và Thái Hằng thời đi kháng chiến

Trong ngày cưới (năm 1949)

Trong những anh khách si tình đó có cả nhạc sĩ Canh Thân. Ông say mê sắc đẹp của cô hàng cà phê để rồi viết thành bài hát để đời, mà danh tiếng của bài hát đó đã vượt qua cả tên tuổi của tác giả viết ra bài hát, đó là bài Cô Hàng Cà Phê:

“Ở chợ Dầu có hàng cà phê,
Có một cô nàng be bé xinh xinh.
Cô hay cười hồn xuân phơi phới,
Cứ xem dáng người mới chừng đôi mươi”

Người vợ đầu của ông Phạm Đình Phụng sinh được hai người con trai: Phạm Đình Sỹ và Phạm Đình Viêm. Phạm Đình Sỹ lập gia đình với nữ kịch sĩ Kiều Hạnh và có con gái là ca sĩ Mai Hương. Còn Phạm Đình Viêm là ca sĩ Hoài Trung của ban hợp ca Thăng Long.

Người vợ sau của ông Phạm Đình Phụng có ba người con: trưởng nữ là Phạm Thị Quang Thái, tức ca sĩ Thái Hằng, vợ nhạc sĩ Phạm Duy. Con trai thứ là nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Và cô con gái út Phạm Thị Băng Thanh, tức ca sĩ Thái Thanh.

3 chị em: (từ trái qua) Thái Thanh – Phạm Đình Chương – Thái Hằng

Những người con của ông Phạm Đình Phụng đã lập ra ban nhạc Thăng Long nổi tiếng Saigon từ thập niên 1950 với các thành viên ban đầu là Phạm Đình Viêm (Hoài Trung), Phạm Đình Chương (Hoài Bắc), Thái Thanh, Thái Hằng. Sau đó còn có thêm dâu rể là Phạm Duy và Khánh Ngọc.

Ban Thăng Long ở Sài Gòn: Phạm Duy – Phạm Đình Chương – Phạm Đình Viêm – Thái Hằng – Khánh Ngọc – Thái Thanh

Sau đó, thế hệ Thái Hằng và Phạm Duy đóng góp thêm những người con trở thành các nghệ sĩ nổi tiếng trong làng nhạc, là các ca sĩ Duy Quang, Thái Hiền, Thái Thảo, nhạc sĩ Duy Cường, Duy Hùng.

Các con của ca sĩ Thái Thanh cũng là những ca sĩ, trong đó nổi tiếng nhất là Ý Lan.

Như vậy là cả cháu nội và cháu ngoại của ông bà Phạm Đình Phụng đều là những ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng bậc nhất của tân nhạc. Đây có lẽ là “triều đại âm nhạc” lớn nhất của Việt Nam.

Các gia đình âm nhạc khác có thể sẽ được nhắc tới trong Paris By Night sắp tới có chủ đề Triều Đại là gia đình Lữ Liên.

Lữ Liên là một nhạc sĩ, ca sĩ trong ban AVT nổi tiếng. Cha của ông dù là nhân viên bưu điện nhưng lại đam mê nghệ thuật. Ca sĩ Tuấn Ngọc, là con của ông Lữ Liên, từng kể: “Ông nội tôi mê cổ nhạc, chính vì đứng ra lập ban cổ nhạc mà cha tôi mới có cơ hội học hỏi, làm quen với các nhạc sĩ cổ nhạc”.

Các con của nhạc sĩ Lữ Liên đều là những ca sĩ nổi tiếng bậc nhất. Trước năm 1975 có Bích Chiêu, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, sau 1975 có Anh Tú, Thúy Anh, Lưu Bích.

Nói thêm về chương trình Paris By Night sắp tới, các bài hát được chọn hát sẽ là những bài hát liên quan tới các điển tích xưa gắn liền với các triều đại trong lịch sử nước Việt, đó có thể sẽ là các bài hát Hòn Vọng Phu (Lê Thương), Hận Đồ Bàn (Xuân Tiên), Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi (Phạm Duy),…

Ngoài ra, đây còn là dịp để khán giả biết thêm một “triều đại” làm âm nhạc trong gia đình ông Tô Văn Lai và bà Thúy Nga.

Năm 1963, bà Thúy Nga và chồng cũ là ông Tô Văn Lai đã thành lập cửa hiệu sản xuất băng nhạc, băng cải lương… là tiền thân của trung tâm Thúy Nga hiện tại, rất nổi tiếng ở Sài thành lúc bấy giờ. Những ca sĩ gắn bó với cửa hiệu của bà thời gian này là Khánh Ly, Thái Thanh, Thanh Tuyền…

Năm 1975, ông Tô Văn Lai và bà Thúy Nga sang Pháp sinh sống. Cả hai mở lại một cửa hàng băng đĩa nhỏ trong ngõ hẹp ở Paris, sinh nhai bằng việc in sang các băng đĩa cũ sang băng cát-xét một cách thủ công rồi kiên nhẫn phát hành cho cộng đồng người Việt tại đây. Thời điểm này đời sống của ông bà Tô Văn Lai tương đối khó khăn. Ông Tô Văn Lai phải đi làm nhân viên bơm xăng cho một cây xăng ở địa phương. Tuy vậy bà Thúy Nga vẫn say mê nghiệp âm nhạc, ôm mộng xây một hãng băng đĩa lớn nên làm mọi việc để thực hiện giấc mơ này.

Dần dần, cửa hàng của Thúy Nga tự sản xuất các chương trình ca nhạc. Lúc đó các chương trình Paris by Night được sản xuất và phát hành tại Paris, nội dung là những tuồng cải lương, sau đó mới dần phát triển thành những chương trình ca nhạc kịch múa tổng hợp như được biết sau này. Gia đình Tô Văn Lai – Thúy Nga đã tích cóp trong vòng 5 năm mới đủ tiền làm băng video Paris by Night đầu tiên và băng thứ hai sau đó ba năm.

Sản phẩm thành công nhất của trung tâm Thúy Nga là loạt chương trình ca nhạc Paris By Night. Cái tên Paris được ghi nhận trong tên của chương trình vì chính đó là nơi khởi lập đưa ông bà Tô Văn Lai – Thúy Nga lên con đường thành công rực rỡ. Loạt chương trình này đã đưa tên tuổi trung tâm Thúy Nga đi khắp cộng đồng người Việt ở hải ngoại cho đến nay.

Các chương trình Paris By Night thời kỳ thập niên 1990 cho đến nay được điều hành bởi cô Tô Ngọc Thủy và chồng là Huỳnh Thi, là con gái của ông bà Tô Văn Lai.

Đông Kha
(Ghi rõ nguồn nhacxua.vn khi copy bài viết)

Exit mobile version