Ca sĩ Thùy Dương và sự gắn bó với những ca khúc nhạc sĩ Trường Sa

Âm nhạc Việt có những cặp đôi nhạc sĩ – ca sĩ đã trở thành tri giao tri kỷ. Họ cùng nhau thăng hoa trong âm nhạc, cùng nhau ghi tạc tên tuổi mình trong lòng khán giả. Khi nhắc đến nhạc sĩ Trường Sa, không thể không nhắc đến nữ danh ca Lệ Thu. Bốn bản nhạc lãng mạn nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Trường Sa sáng tác trước 1975 là Rồi Mai Tôi Đưa Em, Mùa Thu Trong Mưa, Xin Còn Gọi Tên Nhau Một Mai Em Đi đều do danh ca Lệ Thu thể hiện đầu tiên và đi vào lòng người nghe suốt nửa thế kỷ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Thập niên 1990, có thêm một ca sĩ thế hệ sau năm 1975, dù cô hát rất nhiều ca khúc khác nữa, nhưng khi nhắc đến tên tuổi của cô ca sĩ này, người ta vẫn thường nghĩ về nhạc của Trường Sa, như Một Mai Em Đi, Mùa Thu Trong Mưa, đó là ca sĩ Thùy Dương.

Vào năm 2000, Thùy Dương tự thực hiện một CD (Thùy Dương Entertainment sản xuất) mang tên Dòng Thời Gian – Tác giả tác phẩm để Vinh danh nhạc sĩ Trường Sa cùng 10 ca khúc. Mời các bạn nghe lại sau đây:


Click để nghe Thùy Dương hát nhạc Trường Sa

Năm 1993, ca sĩ Thùy Dương đã ra mắt khán giả hải ngoại với một ca khúc của nhạc sĩ Trường Sa, đó là Một Mai Em Đi, trong chương trình Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Asia.


Click để nghe Thùy Dương hát Một Mai Em Đi trên Asia năm 1993, cũng là lần đầu tiên cô xuất hiện trước công chúng yêu nhạc hải ngoại

Có lẽ đó cũng là một định mệnh để tên tuổi của Thùy Dương gắn liền với nhạc của Trường Sa trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình. Nói là ngắn ngủi, vì trong những năm đầu của thập niên 2000, dù đang rất được yêu thích, Thùy Dương đột ngột biến mất khỏi làng nhạc. Vài năm sau, cô xuất hiện trở lại ở Asia 53 năm 2007 với bài Bến Xuân, nhưng đó là lần trở lại duy nhất rồi sau đó rời xa sân khấu và chọn một con đường khác, để lại nhiều lưu luyến cho khán giả.

Giọng hát Thùy Dương trầm buồn, quyến rũ, đôi mắt lúc nào cũng như e ấp nhẹ nhàng, vẻ mặt làm cho người ra nghĩ nàng đang mang một tâm sự sâu kín nào đó, tất cả toát nên một vẻ bí ẩn rất quyến rũ mà không thấy ở bất kỳ ca sĩ nào khác. Sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, nơi nổi tiếng với sự bàng bạc của mây ngàn gió, của sương mù gió lạnh. Có lẽ đó là những tố chất hình thành nên một tiếng hát của riêng Thùy Dương: gương mặt lạnh, trầm mặc nhưng giọng hát thì nồng nàn, tha thiết.

Nhạc sĩ Trường Sa nói rằng khi Thùy Dương được Trúc Hồ giao cho hát bài Một Mai Em Đi trên Asia số 2 năm 1993, rồi sau đó được khán giả chú ý, thì ông vẫn chưa được gặp cô ca sĩ này, vì suốt từ khi sang hải ngoại cho đến nay ông vẫn định cư ở Canada và không tham gia trong làng nhạc. Thời gian khá lâu sau đó, đến năm 2001, ông sang California và có gặp Thùy Dương một lần duy nhất, trước khi cô lùi xa khỏi các sinh hoạt âm nhạc.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version