Ca sĩ Kim Ngân – “Hồng nhan một thời, lầm lỡ một đời”

Từ khoảng giữa thập niên 1980, có một nữ ca sĩ rất trẻ trung, xinh đẹp, tràn đầy nhựa sống và có lối trình diễn trên sân khấu rất cuốn hút, như làn gió tươi mát khuấy động làng nhạc hải ngoại vốn đang bao phủ bởi dòng nhạc buồn, thể hiện sự hoài nhớ cố hương của những người Việt xa quê chỉ vừa mới ổn định cuộc sống nơi xứ người. Người ca sĩ đó là Kim Ngân, một mỹ nhân tuyệt sắc năm xưa, nay đã trở thành kẻ lang thang không nhà.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Dù có giọng hát không có gì nổi bật, nhưng nhờ ngoại hình quyến rũ, ca sĩ Kim Ngân từng là một trong những ca sĩ trẻ đẹp và ăn khách nhất hải ngoại, từng mở trung tâm âm nhạc lớn ở hải ngoại mang tên Kim Ngân và Thúy Anh để sản xuất những băng đĩa nhạc để đời mà ngày nay vẫn còn nhiều người tìm nghe, nổi bật nhất là những bài liên khúc Tuấn Vũ đã trở thành huyền thoại.

Băng nhạc Kim Ngân năm 1985

Thời trẻ Kim Ngân đã từng có một gia đình êm ấm hạnh phúc với 2 cô con gái xinh đẹp, cuộc đời và sự nghiệp của cô dù không phải là tột đỉnh vinh quang nhưng cũng đã đạt được những điều mà ai cũng phải mơ ước.

Ca sĩ Kim Ngân tràn đầy sức sống trên hình bìa băng nhạc thập niên 1980

Nhưng rồi tất thảy mọi điều đó đã vuột trôi khỏi Kim Ngân, cuộc đời cô tụt dốc không phanh kể từ khi vướng vào vòng tay của “nàng tiên nâu”.

Kim Ngân năm 2015. Hình: nguoi-viet.com

Cộng đồng người Việt sống tại Little Saigon nhiều năm trở lại đây không ai xa lạ với hình ảnh người phụ nữ ốm nhom, tóc tai bù xu, mặt nhem nhuốc đen đủi, vai đeo cái túi, hàng ngày bước đi lang thang như kẻ không hồn dọc theo lề phố Bolsa, đôi khi đứng lặng nhìn về phương trời rất xa xăm. Thấy cảnh tượng đó, không nhiều người biết người đàn bà này từng là một giai nhân tuyệt sắc, và là ca sĩ nổi danh Kim Ngân của hơn 30 năm trước.

Mời bạn xem lại những hình ảnh trong bài viết này để thấy được hai hình ảnh trái ngược trong một đời người nghệ sĩ, để rồi buồn cho một số phận, một kiếp sống lỡ làng.

Ca sĩ Kim Ngân sinh năm 1963, sở hữu vẻ đẹp được nhận xét là không hề thua kém bất kỳ ai ở xứ Cali thời đó, là mỹ nhân có nét đẹp đài các như một tiểu thư bước ra từ cổ tích.

Nhan sắc đó được ca sĩ Kiều Nga mô tả là đến đàn bà con gái cũng phải mê mệt. Còn nhạc sĩ Trung Nghĩa nói rằng hơn 30 năm trước, các phòng trà ở hải ngoại chỉ cần dán hình Kim Ngân để quảng cáo ngoài cửa là bán hết bàn, không cần biết là có cô diễn hôm đó hay không.

Xin trích ra tâm sự của một người đàn ông kể trên báo Người Việt để thấy rõ sắc đẹp đã làm mê đắm vạn người của Kim Ngân ra sao:

“Lần đầu nghe Kim Ngân hát ở vũ trường Majestic, cô bạn gái của tôi tên Hoa, vì thấy tôi ngẩn mặt ra nhìn Kim Ngân nên cô ấy hất đổ ly rượu trên bàn ướt lênh láng rồi hùng hục giật bóp bỏ về. Còn tôi thì mãi nhìn Kim Ngân trên sân khấu nên không muốn chạy theo. Người đâu mà xinh xắn lại nóng bỏng lạ lùng”. 

Kim Ngân sang Mỹ năm 1975 cùng với gia đình. Tại đây cô gặp được ca nhạc sĩ Trường Hải và nhận ông làm cha nuôi. Từ một ca sĩ vô danh, ca sĩ Kim Ngân được “cha nuôi” lăng xê và trở nên nổi tiếng nhanh chóng nhờ sắc đẹp làm nhiều người phải mê đắm. Năm 1983, nhạc sĩ Trường Hải bắt đầu thực hiện cuốn băng video nhạc Việt đầu tiên ở hải ngoại, với ca khúc chủ đề là Không (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) được giao cho Kim Ngân, bài hát đã trở thành bệ phóng đưa Kim Ngân gặt hái được nhiều thành công với loại nhạc trẻ trung mà thời đó gọi là nhạc New Wave.

Nhạc sĩ Trường Hải kể lại: “Vợ tôi quen với mẹ Kim Ngân là bà Võ Thị Nhơn, có tên Mỹ là Annie. Lúc ấy Kim Ngân còn trẻ lắm và vô cùng xinh đẹp mà cũng biết ca chút ít nên tôi mời cháu hát bản ‘Không!’ của Nguyễn Ánh 9 cho cuốn video đầu tiên của Trung Tâm Trường Hải tại Hoa Kỳ mang chủ đề KHÔNG!.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Kim Ngân là cô rất đam mê ca hát mặc dù giọng hát của cô không phải là xuất sắc, cô lại không rành tiếng Việt cho lắm. Phải mất thời gian tập luyện rất công phu mới thu âm xong bài ‘Không!’.

Nhưng chỉ thấy mặt cô là tôi không cần phải lo. Quả thật cô ca bài đó rất có lửa và cuốn băng ấy bán rất chạy và được rất nhiều người khen”.

Ca sĩ Kim Ngân trong hình bìa băng video “KHÔNG!” của nhạc sĩ Trường Hải

Năm 19 tuổi, Kim Ngân lập gia đình với ông Tiến Bắc (em của nghệ sĩ Thanh Lan – chủ trung tâm băng nhạc Thanh Lan) và có 2 con gái là Mai Khanh và Thúy Anh. Khoảng năm 1985, vợ chồng Kim Ngân thành lập trung tâm băng đĩa Kim Ngân. Thời gian sau đó họ lập thêm một nhãn hiệu băng đĩa khác nổi tiếng hơn mang tên cô con gái út Thúy Anh.

Hình ca sĩ Kim Ngân trong đĩa CD của trung tâm Thuý Anh do chính Kim Ngân thực hiện năm 1989

Nhưng rồi khi đã vươn tới được những vinh quang rực rỡ, nhưng đôi khi cũng là những phù phiếm trong nghề nghiệp, Kim Ngân dần sa vào cuộc sống buông thả. Các đồng nghiệp nói cô bắt đầu trễ nải, không đúng hẹn và không rõ ràng về tiền bạc trong công việc nên dần dần làm mất lòng tin ở người khác, và điều tất yếu là cô dần dần bị loại thải khỏi làng nhạc hải ngoại. Năm 1993, Kim Ngân chia tay chồng khi mới tròn 30 tuổi, vào thời điểm mà cuộc đời và sự nghiệp bắt đầu xuống dốc.

Sau khi ly hôn, Kim Ngân cùng hai con dọn về ở với bà ngoại và mẹ ruột. Lúc đó, con đầu của Kim Ngân khoảng 3 – 4 tuổi, con út mới hơn 1 tuổi. Thời điểm này, công việc làm ăn không thuận lợi nên nữ ca sĩ gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Thỉnh thoảng, chồng cũ lại đến đưa các con đi mua sắm và ăn uống nên các con thích về sống với bố hơn. Mẹ của Kim Ngân cho biết:

“Tiến Bắc và Kim Ngân đều rất yêu thương các con. Tuy nhiên, vì các con gái hồi đó còn nhỏ, thấy ở với ba được chiều chuộng lại đầy đủ hơn mẹ nên đã về sống với ba”.

Quãng thời gian sau đó, Kim Ngân bị sang chấn tâm lý nên có những bước trượt dài trong đời. Cô phải sống như là những kẻ lang thang không nhà, sống bằng lòng thương cảm của những đồng nghiệp cũ. Dù nhỏ tuổi hơn nhiều so với các ca sĩ hải ngoại khác, nhưng vào thời điểm mới ngoài 50 tuổi mà Kim Ngân có vẻ bên ngoài thì như là đã 70. 

Ký giả Đằng Giao trong lần gặp Kim Ngân năm 2015 đã ghi lại hình ảnh của cô trên báo Người Việt:“Người phụ nữ bước đi, lúc lầm lũi, yên lặng, lúc bỗng dưng hung dữ, vô cớ chửi bới vang trời”.

Bà Phan Hoàng Yến, chủ nhà sách Tú Quỳnh ở Bolsa nói với báo Người Việt như sau:

“Mỗi lần cô ấy vô đây, tôi phải nhẫn nhịn, yên lặng để mặc cô ấy muốn làm gì thì làm. Coi vậy chứ rất khó vì nhiều lần, cô ấy la lối um sùm làm khách lạ sợ hãi. Khách quen thì họ quá biết cô ấy là người vô hại nên làm lơ. Tôi coi cô ấy như con cháu trong nhà thôi. Cô ấy ra chơi ngoài này từ hồi xưa rồi.

Con người ai cũng có lúc thoải mái, lúc bực bội. Người tỉnh táo thì mới biết kiềm chế chứ. Hồi đó cô ấy cũng tiểu thơ khuê các chớ đâu phải thường.

Vì biết quá khứ cô ấy, tôi ráng mà chìu sự phá phách của cô thôi. Được cái là cô không bao giờ hành hung người khác nên tôi cũng yên tâm”.

Thật xót thương và bùi ngùi cho một người từng là mỹ nhân vạn người mê, nay trở thành “hồng nhan một thời, lầm lỡ một đời”…

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn
Nguồn hình ảnh của báo nguoi-viet.com

Exit mobile version