Ca sĩ Giang Tử – người lãng tử giang hồ

Ca sĩ Giang Tử tên thật là Nguyễn Văn Giang, sinh ngày 1 tháng 2, 1944 tại Hải Phòng. Do tính tình phóng khoáng thích la cà cùng bạn bè cho nên từ khi bước vào nghề, ông được bằng hữu đặt cho nghệ danh là Giang Tử – một người lãng tử tên Giang.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ca sĩ Giang Tử là con cả trong một gia đình có tám người con. Cha mẹ ông là những thương gia thành công nên rất muốn hướng dẫn ông theo nghiệp gia đình. Thế nhưng cậu cả suốt ngày cứ xin tiền mẹ qua nhà bạn đóng “cơm tháng” để được ở chung nhà với bạn. Hai ba tháng lại về nhà một lần, rồi xin tiền mẹ đi đóng để ở nhà bạn khác.

Năm 12 tuổi, trò Giang “giang hồ lãng tử” được cha cho theo nhạc sĩ Y Vân học hát, bạn bè đặt tên Giang Tử làm nghệ danh. Giang Tử kể lại rằng Nhạc sĩ Y Vân rất thương ông, dạy và uốn nắn cho ông từng chút. Ngoài ra còn có người ca sĩ đàn anh giúp đỡ rất nhiều và chỉ dạy Giang Tử tận tình là danh ca Duy Trác. Ông mang ơn hai người này trong sự nghiệp ca hát của mình.

Sau biến cố năm 1975, Giang Tử vẫn cư ngụ tại quận Gò Vấp Saigon. Ông tham gia một số đoàn ca nhạc từ Huế vào đến Cà Mau từ 1975 đến 1990. Giang Tử gắn bó lâu nhất với ba đoàn: Kịch nói Kim Cương, Hương Miền Nam, Xiếc Tuổi Trẻ.

Sau 35 năm ở lại Việt Nam và có vài chuyến vượt biên bất thành, ca sĩ Giang Tử được con gái bảo lãnh sang Mỹ vào năm 2010.

Ngoài những ca khúc gắn liền với nghệ danh Giang Tử như: Hàn Mặc Tử, Yêu Người Như Thế Đó, Cô Hàng Xóm, Chuyện Đêm Mưa, Đập Vỡ Cây Đàn, Căn Nhà Ngoại Ô, ông cũng được yêu mến với những ca khúc tiền chiến của các nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Văn Phụng, Lê Trọng Nguyễn, Phạm Đình Chương.

Có lần Giang Tử tâm sự: “Vào nghề năm 12 tuổi, lấy bước ngoặt từ năm 1968 đến nay, tôi đã có 39 năm sống chết với nghề ca sĩ. Tôi hài lòng với những gì đã đạt được vì cái số mình may mắn. Gặp được những người đi trước giúp đỡ, hướng dẫn”.

Ông luôn bảo: “Tôi đi nhiều, hiểu biết nhiều chuyện đời nên xem đó như vốn sống để hát. Đặt mình vào cái tình của người nhạc sĩ để cảm, để chia sẻ và để gieo cái đẹp cho những lứa đôi đang yêu. Mỗi ca khúc có lẽ vì thế mà quyện vào tôi như máu thịt.”

Vào cuối đời, ca sĩ Giang Tử đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng. Theo một người cháu, Giang Tử bị chẩn đoán ung thư vòm họng, nhưng vẫn tiếp tục đi hát, nên diễn biến ngày càng xấu. Người cháu chia sẻ, Giang Tử là người đam mê ca hát: “…Khi còn ở Việt Nam, dù là tiệc thôi nôi, đám cưới, chú tôi đều lên góp vui. Chú chỉ muốn hát, muốn mọi người nhớ đến mình. Mỗi dịp gia đình gặp nhau, chú hay thu âm đĩa tặng mỗi người một cái. Đến năm nay, chú 70 tuổi nhưng vẫn chưa khi nào ngừng hát…”.

Theo lời ca sĩ Phương Hồng Quế, sau khi mổ cổ họng vì bị ung thư, bác sĩ cấm ông hát liền, nhưng vì yêu nghề, yêu khán giả quá, nên ông vẫn cố gắng đi hát, đến nỗi bệnh trở nặng, không thể nói chuyện nhiều hay hát hò được nữa.

Khán thính giả Việt Nam khó mà quên được giọng ca với giòng nhạc bolero ngọt ngào đã đi vào lòng người của Giang Tử với những ca khúc như Hàn Mặc Tử, Yêu Người Như Thế Đó.

Ca sĩ Giang Tử đã chính thức vĩnh biệt cõi trần vào lúc 3g35 chiều, tại bệnh viện LBJ Houston, Texas, vào ngày 16 tháng 9 năm 2014, hưởng thọ 70 tuổi.

Theo Thúy Vi (SBTN)

Exit mobile version