Ca khúc “Vùng Lá Me Bay” (Anh Việt Thanh) và kỷ niệm về những con đường rợp lá me của Sài Gòn xưa

Có lẽ là không có thành phố nào của Việt Nam có nhiều cây me như ở Sài Gòn, và những con đường đô thành rợp mát bóng lá me đã trở thành những kỷ niệm không thể nào quên trong ký ức của những cô cậu học trò xưa đã từng được bước trên những con đường trải lá me xanh.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đó là những con đường nổi tiếng có nhiều lá me ở Sài Gòn là đường Tự Do, đường Nguyễn Du, nơi có trường Lasan Taberd danh tiếng, hoặc là đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nơi có trường nữ Trưng Vương và trường nam Võ Trường Toản, là con đường ngày xưa đã bao lần đón bước chân học trò ngại ngùng bên nhau.

Từ những ấn tượng về một vùng lá me bay đó, trước năm 1975 nhạc sĩ Anh Việt Thanh đã sáng tác Vùng Lá Me Bay, một ca khúc có số phận khá đặc biệt.

Bài hát được sáng tác vào mùa hè năm 1972, thời gian được gọi bằng cái tên là Mùa Hè Đỏ Lửa, và bài hát cũng đã có những hình ảnh làm ray rứt lòng người trong bối cảnh quê hương đang chìm ngập dưới khói lửa đau thương:

Ta xa nhau lúc hè về vương xác phượng buồn,
nẻo đường thành đô khói ngập trời, vùng nhớ thương ơi!
Mùa thu dâng cao, biết rắng người yêu đang mong
Xin hiểu giùm, lửa còn đốt cháy quê hương.

Trong hoàn cảnh đó, chàng trai trong bài hát phải xếp lại bút nghiên để đăng trình, giã từ trường lớp và giã từ người thương, không phải chỉ là xa nhau 3 tháng như những mùa hè thông thường, mà lần này là bước đi về nơi rất xa chưa thể hẹn ngày được gặp lại.

Cô gái ở lại nơi đô thành, trong những lần đi qua đường xưa rợp lá me giăng, nhìn cảnh cũ, nàng bâng khuâng nhớ lại:

Nhìn lá me bay nhớ kỷ niệm hai chúng mình
Ngày đó quen nhau vương chút tình trên tóc mây
Đôi mắt thơ ngây, hoa nắng ươm đầy
Đẹp tựa như lá me bay, men tình anh trót vay.

Ngày đó yêu nhau chúng ta thường qua lối này
Từng lá me bay vương gót hài hoa bướm say
Tơ nắng đơm bông, trên má em hồng
Đẹp tựa như lá me rơi khung trời xanh ước mơ.

Những kỷ niệm của “ngày đó quen nhau” trở về thật đẹp với những “tóc mây”, “đôi mắt thơ ngây” và “hoa nắng ươm đầy”. Họ đã từng cùng dìu nhau trên con đường nhiều cánh lá me bay lãng mạn trong “tơ nắng đơm bông”, cùng có chung một ước mơ cho tình yêu đôi lứa mai sau.

Nhưng rồi thời cuộc đã làm cho khung trời xanh ước mơ hôm nào đã chuyển thành màu đỏ trong một mùa hè hãi hùng. Chàng trai phải ra đi, bỏ lại sau lưng nhiều kỷ niệm:

Giờ đã xa nhau những kỷ niệm xin vẫy chào
Vùng lá me bay năm tháng dài thương nhớ ai
Em cố quên đi, thương nhớ làm gì
Tình mình như lá me rơi trên dòng xuôi biển khơi.

Lối xưa không còn chung đôi bóng nữa nên vùng lá me bay cũng chỉ còn lại vết tích tình yêu và nhiều nhung nhớ. Sau những năm tháng dài mang nỗi niềm không nguôi, người xưa thì vẫn đi miệt mài xa vắng, một ngày cô gái chợt nhìn thấy lại từng chiếc lá me bay, gái dặn lòng mình hãy cố quên đi, để cuộc tình rơi theo từng mảnh lá và xuôi theo dòng biển khơi của cuộc đời.


Click để nghe Giao Linh hát trước 1975

Bài hát này được ca sĩ Giao Linh hát lần đầu trong băng Kim Đằng số 5. Rồi đến gần 20 năm sau đó, dù được những ca sĩ hải ngoại nổi tiếng thu âm lại, như Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Phương Dung… nhưng bài hát chưa bao giờ được xếp vào danh sách top những ca khúc nhạc vàng được yêu thích nhất, cho đến năm 2011. Đó là năm Như Quỳnh phát hành solo album mang tên Lạ Giường, và bài hát được yêu thích nhất trong CD này chính là Vùng Lá Me Bay.


Click để nghe Như Quỳnh hát Vùng Lá Me Bay trên Paris By Night năm 2011

Có thể nói, Vùng Lá Me Bay qua tiếng hát Như Quỳnh đã trở thành một hiện tượng hiếm thấy ở cả trong nước lẫn hải ngoại. Chỉ vài năm trước đây, ở bất kỳ nơi đâu trên dọc đất nước cũng đều có người mở bài hát này, từ trong nhà ra ngoài phố.

Cho đến thời điểm 2014, 2015, Vùng Lá Me Bay là ca khúc nhiều nhiều nữ ca sĩ trong nước cover lại nhiều nhất, chỉ sau bài Duyên Phận cũng của Như Quỳnh hát.

Tuy nhiên có một sự nhầm lẫn đáng tiếc là lúc đó MC Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu tác giả bài Vùng Lá Me Bay là nhạc sĩ Trần Quang Lộc, sự tắc trách này đã làm cho nhiều khán giả nhầm lẫn về nhạc sĩ sáng tác bài Vùng Lá Me Bay suốt trong nhiều năm.


Cick để nghe Tuấn Vũ hát Vùng Lá Me Bay

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version