Ca khúc “Một Đời Yêu Anh” – Tuyệt phẩm lãng mạn và “diễm tình” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh

Năm 1972, ca sĩ Hoàng Oanh lên xe hoa cùng với nhạc sĩ Mai Châu sau khi đã quen biết và yêu nhau trong suốt gần 10 năm, trong một mối tình nghệ sĩ từ thuở còn hàn vi được nhiều người ngưỡng mộ. Thông tin này được lan truyền và để lại sự nuối tiếc trong tâm tư sâu kín của nhiều chàng trai yêu mến cô ca sĩ hiền lành, trong đó có nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Mặc dù thời điểm đó thì Nhật Trường – Trần Thiện Thanh đã lập gia đình từ rất lâu, nhưng theo MC – nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn kể lại thì sự ngưỡng mộ mà Trần Thiện Thanh dành cho Hoàng Oanh năm xưa đã có nhiều người biết biết đến. Vị nhạc sĩ tài ba này đã viết tặng cho cô ca sĩ từng là nữ sinh Gia Long những bài hát nổi tiếng như Gặp Nhau Làm Ngơ, và Một Đời Yêu Anh (Chữ Anh và Em thường được đổi ngôi tuỳ theo nam ca sĩ hoặc nữ ca sĩ hát).

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Anh sẽ yêu em trọn một đời
Yêu như ngày đầu đôi ta chung lối
Gom mây trời may em áo mới
Tô nắng hồng cho má em tươi
Ngắm sao trời anh nhớ em thôi

Có thể thấy bài hát này tràn ngập những câu từ lãng mạn mà ngày nay người ta hay gọi là “ngôn tình”, là yếu tố rất được khán giả nữ yêu thích. Mở đầu bài hát là “Anh sẽ yêu em suốt một đời” – Thể hiện rằng tình yêu của chàng trai trong bài hát thật đậm đà da diết. Có đắm chìm trong tình ý thiết tha thì anh mới gửi lòng yêu nhất nhất thủy chung, mới hẹn thề yêu nhau đến trọn kiếp như những ngày đầu vừa chung lối mộng như vậy.

Liên tục sau đó đều là những lời ca trữ tình rất mực thơ mộng: “Gom mây trời may em áo mới” – Chỉ có tâm hồn người đang yêu bềnh bồng như mây lắm mới tưởng tượng được ước mơ “có quyền vạn năng” rất thi vị, đó là khả năng gom hết mây trong bầu trời yêu đương để may cho em tà áo mới có màu áo mây trời. Và có yêu nàng lắm nên chàng trai mới ước mơ thành màu nắng để “tô nắng hồng cho má em tươi”, như muốn gom hết sắc vẻ sáng ngời của thiên nhiên về để tô điểm thêm sắc đẹp cho nàng. 

Những tặng vật của chàng trai cho cô gái là những quà tặng tình nhân tuyệt diệu hiếm có, chỉ có trong ước mơ chân tình của tấm lòng yêu đến tuyệt bích. Em là tất cả của đời, em hiện diện khắp nơi trên bầu trời yêu thương, để anh ”ngắm sao trời anh nhớ em thôi”…

Anh hứa anh yêu em trọn một đời
Dẫu cách xa nghìn đêm sương giăng trắng
Như chim trời anh đi xa vắng
Em có thành sao sáng yêu đương
Xuyên lá rừng khép nép vai anh

Tình yêu dành cho người vẫn thắm thiết dẫu có nghìn trùng cách trở. Tình yêu tha thiết vượt lên vạn dặm dài ngăn cách, nghìn đêm xa sương trắng che khuất nẻo người thương, anh và em vẫn như ở bên nhau “xa mặt mà không cách lòng”, vì hình ảnh của hai người mãi ở trong nhau.

Có đi xa như cánh chim trời biền biệt, anh vẫn tin là “em thành sao sáng yêu đương” từng đêm dài mong nhớ thao thức nỗi cách xa, dù xa cho mấy em có khi nào có ước như anh, là em thành vì sao ngời sáng yêu thương “xuyên lá rừng khép nép vai anh”. Người nghe nhạc như nghe được tiếng thì thầm thao thiết của con tim yêu đương dạt dào đến những ước mơ đẹp quá! Lời nhạc hay quá, đưa chúng ta đến một khung trời trăng sao êm đềm mộng mơ mà có lẽ nhạc sĩ viết thật cảm xúc bằng nỗi niềm yêu của mình mới có những ca từ thăng hoa đến như thế.


Click để nghe Như Thuỷ hát

Anh sẽ yêu em suốt một đời
Anh hứa anh yêu em suốt cả đời
Yêu như trăng vàng yêu đêm trần gian
Trong như đôi tinh cầu đang ngời sáng giữa canh thâu…

Yêu em suốt một như “trăng vàng yêu đêm trần gian”. Thật là trữ tình và nên thơ khi chàng nhạc sĩ có thể tưởng tượng ra tình yêu của mình bàng bạc khắp đêm trần gian, sáng ngời mãi ánh sáng muôn đời, ánh sáng vĩnh cửu phát lên từ nồng nàn ngọn lửa của đôi trái tim hòa nhịp, được thi ca hóa bởi kẻ đang yêu là một nghệ sĩ thăng hoa thanh thoát, bật lên được những cung điệu mượt mà tài hoa.

Giữa khung trời tình mộng, người cùng ước mơ có thể “trong như đôi tinh cầu đang ngời sáng giữa canh thâu” – Hình ảnh từ giấc mơ thật đẹp: Tình anh và em sáng ngời trắng trong mãi như đôi tinh cầu giữa bầu trời yêu thương miên viễn..

Anh chỉ xin em mỗi một điều
Đêm đêm chong đèn nghiêng nghiêng trang sách
Xin cho tình như trang giấy mới
Xin chớ đặt câu trách lên môi
Em nhé mình thương mãi nhau thôi

Suốt bản tình ca là ước mơ này tiếp nối đến ước mơ khác: “Anh chỉ xin em mỗi một điều”, xin cho tình trắng trong như trang giấy mới thuở ban đầu và “xin chớ đặt câu trách lên môi”. Cuộc tình nào mà không có hờn trách, phải chăng là chàng trai xin cô gái đừng trách tại sao mình mãi cách ngăn? Đừng buồn vì mình chưa được mãi mãi gần nhau, người nghe nhạc cảm nhận được trong lời nhắn nhủ là muôn vàn lời yêu thương khi nghe câu kết thúc bài hát: ”Em nhé mình thương nhau mãi nhau thôi”.


Click để nghe chính tác giả hát

Ca từ của toàn bài hát như bài thơ hay đẫm chất trữ tình, người nghe nhạc thưởng thức được một bản tình ca có những câu thơ đẹp đẽ từ phút thăng hoa của một người đang yêu bay bổng trong khung trời mộng ước, rồi ước mộng rất tình tứ văn chương: “Gom mây trời may em áo mới”.

Những lời hát này được chép lại từ bản thu âm của chính tác giả Nhật Trường trong dĩa nhựa và bản của Như Thuỷ hát (em gái của Nhật Trường). Sau này, khi thu âm trong băng magnetic với tiếng hát Thanh Lan thì lời hát hát bị đổi lại một đôi chút. Cụ thể là câu mở đầu được hát là: “Chưa đặt tên cho một chuyện tình, cho mai sau đời đem rao đem bán…”


Click để nghe Thanh Lan hát

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version