ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Bài viết Bàn Tròn Âm Nhạc

Ca khúc “Hành Trang Giã Từ” và khuynh hướng sáng tác nhạc đại chúng của nhạc sĩ Trường Sa

2020/12/04
0
Ca khúc “Hành Trang Giã Từ” và khuynh hướng sáng tác nhạc đại chúng của nhạc sĩ Trường Sa

Nhật Trường – Trần Thiện Thanh có lẽ là ca sĩ kiêm nhạc sĩ thành công nhất của dòng nhạc vàng. Khi hát, ông lấy nghệ danh Nhật Trường, và sáng tác bằng tên thật Trần Thiện Thanh. Giữa 2 vai trò ca sĩ và nhạc sĩ, khó có thể đong đếm được cái nào nổi bật hơn cái nào. Nhật Trường cũng thường hát nhạc của Trần Thiện Thanh sáng tác, nên nhiều ca khúc Nhật Trường đã thu âm, dù không phải nhưng vẫn có nhiều người lầm tưởng là của Trần Thiện Thanh sáng tác, 2 trong những ca khúc đó là Chuyện Người Đan Áo và Hành Trang Giã Từ, cùng của nhạc sĩ Trường Sa.


Click để nghe Nhật Trường hát Chuyện Người Đan Áo trước 1975

Nếu nhắc đến nhạc sĩ Trường Sa, người ta thường nghĩ đến những bài tình ca buồn nhưng cũng thật lãng mạn như Rồi Mai Tôi Đưa Em, Mùa Thu Trong Mưa, Xin Còn Gọi Tên Nhau, Một Mai Em Đi… nên sẽ có nhiều người không biết rằng ông cũng có sáng tác thể loại nhạc vàng mà ông gọi là ca khúc “bình dân đại chúng” để cổ vũ cho tinh thần quân nhân, đó là Chuyện Người Đan Áo và Hành Trang Giã Từ. Hai ca khúc này rất thích hợp với giọng hát Nhật Trường, và cũng được Nhật Trường thu âm trước 1975, nên có nhiều người tưởng rằng đây là nhạc Trần Thiện Thanh.

Trong một lần nói chuyện, nhạc sĩ Trường Sa nói rằng sở dĩ như vậy, có lẽ là vì Hành Trang Giã Từ nhờ có Nhật Trường mà mới nổi tiếng, và ông cũng thừa nhận rằng ca khúc này có nội dung bình dị, không sâu sắc như những ca khúc đại chúng khác – Nếu so với nhạc của Trần Thiện Thanh hay Nguyễn Văn Đông sáng tác.


Click để nghe Nhật Trường hát Hành Trang Giã Từ trước 1975

Đồng thời, nhạc sĩ Trường Sa cũng nói với người viết rằng nội dung của Hành Trang Giã Từ hoàn toàn là câu chuyện do tác giả tưởng tượng ra, vì ông là lính hải quân, trong khi người lính trong Hành Trang Giã Từ (và Chuyện Người Đan Áo) đều viết cho lục quân:

Xem bài khác

Những giọng hát tiên phong của nhạc vàng bolero Việt Nam

Tặng “bông” cho ca sĩ/tài tử có từ khi nào?

Đêm đã dần trôi,
có phải đây là giờ ta xa cách.
Ai biết hai mình lặng yên cúi đầu
chờ câu nói thương yêu.

Dù cho bài hát chỉ là sự tưởng tượng, chứ không có sự liên hệ nào với cuộc đời hải hồ lênh đênh sông nước của nhạc sĩ Trường Sa – một thiếu tá hải quân, nhưng Hành Trang Giã Từ vẫn nói lên được tâm tình của cả một thế hệ thanh niên thời loạn, phải giã biệt người thương yêu để lên đường vui kiếp sống của chinh nhân.

Cuộc tiễn đưa nào mà không buồn, nên đôi uyên ương trong bài hát chỉ biết lặng yên cuối đầu trong giây phút tạ từ.

Cuối cùng, người trai sông hồ cũng đã lên tiếng trước để an ủi người yêu khi thấy nàng dỗi hờn khi sắp phải xa nhau:

Em không nghe ngoài kia,
trời Đông đã lên rồi
bao lớp người đi đầu mây chân gió vai nặng gánh sông hồ.
Còn bao lâu nữa xin em thôi hờn dỗi.

Cũng như bao người trai khác của thế hệ, chàng hiên ngang cùng mây gió, băng mình vào chốn tử địa, vì là trai thời cuộc nên phải mang gánh nặng của sông hồ. Hoàn cảnh đó của bài hát cũng rất quen thuộc như trong nhiều bài nhạc vàng nổi tiếng khác: Tạ Từ Trong Đêm (Trần Thiện Thanh, Trước Giờ Tạm Biệt (Hoài An), hay là Khuya Nay Anh Đi Rồi (Châu Kỳ)…

Anh xin trời đừng cho mưa rơi rơi.
Đừng cho lệ hoen bờ mi người ấy.

Nếu biết Xuân không sang thì dám mơ chi nhiều,
mà một khi anh đã hứa yêu em
Thì đời còn những lúc sum vầy
Sá chi bao cách ngăn sau này.

Người trai ra đi và chia tay người bạn đời vào một mùa Đông lạnh giá. Tuy buổi chia ly có buồn như thế nào đi nữa, thì người vẫn quyết ra đi, vì biết rằng chỉ có ra đi thì mới có một mùa Xuân sum vầy trong tương lai. Chỉ cần hứa yêu nhau và giữ tròn lời hứa đó mãi mãi về sau này thì ngại gì những cách ngăn, vì dẫu như thế nào đi nữa, vẫn hy vọng sẽ có ngày người chinh phu về lại được để trùng phùng với người vợ hiền bé nhỏ dấu yêu…

Có thể thấy bài hát có nội dung thật bình dị, không ước lệ hay thách đố, không có sự bay bổng cao sang, nhưng vẫn dễ dàng đi sâu vào trái tim của người nghe nhạc, vì có một thời đã có biết bao nhiêu người ở vào hoàn cảnh như vậy.

Hành Trang Giã Từ đại diện cho khuynh hướng sáng tác những ca khúc bình dân dành cho đại chúng nghe nhạc của nhạc sĩ Trường Sa vào những năm đầu sáng tác. Ông là một quân nhân chuyên nghiệp, nên việc viết nhạc chỉ là một sở thích, chứ không phải là nghề chính. Ngoài Hành Trang Giã Từ và Chuyện Người Đan Áo, ông còn có một vài ca khúc đại chúng khác, nhưng không nổi tiếng bằng, đó là Một Lần Xa Bến, Tình Người Tôn Nữ…

Tuy nhiên sau đó, nhạc sĩ Trường Sa thay đổi khuynh hướng, chuyển sang viết tình ca, đầu tiên là ca khúc Mùa Thu Trong Mưa năm 1968. Ông nói rằng vì có chút năng khiếu về tình ca nên đã quyết định chuyển hướng, bên cạnh đó là sự khuyến khích của một người bạn là nhạc sĩ Từ Công Phụng.

Từ sau lần thay đổi dòng nhạc đó, cùng với sự thành công của Mùa Thu Trong Mưa, nhạc sĩ Trường Sa còn sáng tác một loạt bài hát khác nổi tiếng qua giọng hát Lệ Thu là Xin Còn Gọi Tên Nhau, Rồi Mai Tôi Đưa Em, Một Mai Em Đi, rồi sau 1975 có thêm các ca khúc Trong Giấc Mơ Em, Những Mùa Thu Qua Trên Cuộc Tình Tôi, Mùa Xuân Sao Chưa Về Hỡi Em, Khi Chuyện Tình Đã Cuối… đều là những bài tình ca lãng mạn, chứ ông không sáng tác nhạc đại chúng nữa. Tuy nhiên chỉ cần với 2 ca khúc Chuyện Người Đan Áo và Hành Trang Giã Từ, với nội dung bình dị, dễ thấu cảm, nói lên tâm tình và nỗi khoắc khoải của đôi lứa yêu nhau thời ly loạn, cũng đủ để tên tuổi Trường Sa ghi được dấu ấn đậm nét trong những người yêu nhạc vàng trước 1975.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Tags: trường sa
ShareTweetPin

Xem bài khác

Hoàn cảnh sáng tác “Xin Còn Gọi Tên Nhau” (nhạc sĩ Trường Sa) – “Phố vẫn hoang vu từ lúc em đi…”
Cảm xúc âm nhạc

Hoàn cảnh sáng tác “Xin Còn Gọi Tên Nhau” (nhạc sĩ Trường Sa) – “Phố vẫn hoang vu từ lúc em đi…”

Âm nhạc Việt có những cặp đôi nhạc sĩ - ca sĩ đã trở thành tri giao tri kỷ. Họ...

by admin
December 16, 2020
Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Rồi Mai Tôi Đưa Em” qua lời tâm sự của nhạc sĩ Trường Sa: “Còn ai mơ trên tay khi hoàng hôn…”
Cảm xúc âm nhạc

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Rồi Mai Tôi Đưa Em” qua lời tâm sự của nhạc sĩ Trường Sa: “Còn ai mơ trên tay khi hoàng hôn…”

Nhạc sĩ Trường Sa từng nói rằng trong số những nhạc phẩm nổi tiếng của mình, ông tâm đắc nhất...

by admin
December 15, 2020
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trường Sa – Tác giả Xin Còn Gọi Tên Nhau, Một Mai Em Đi, Chuyện Người Đan Áo…
Bàn Tròn Âm Nhạc

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trường Sa – Tác giả Xin Còn Gọi Tên Nhau, Một Mai Em Đi, Chuyện Người Đan Áo…

Nhắc đến nhạc sĩ Trường Sa, khán giả yêu nhạc sẽ nhớ đến những bài tình ca lãng mạn đã...

by admin
December 15, 2020
Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc “Mùa Thu Trong Mưa” (Trường Sa) – “Chiều mưa không có em…”
Cảm xúc âm nhạc

Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc “Mùa Thu Trong Mưa” (Trường Sa) – “Chiều mưa không có em…”

Mùa Thu Trong Mưa được sáng tác năm 1968, là ca khúc đầu tiên đánh dấu một khuynh hướng sáng...

by admin
December 5, 2020
Cảm xúc về ca khúc Một Mai Em Đi của nhạc sĩ Trường Sa: “Đời vui không mấy, niềm đau đã chín kiếp người”
Cảm xúc âm nhạc

Cảm xúc về ca khúc Một Mai Em Đi của nhạc sĩ Trường Sa: “Đời vui không mấy, niềm đau đã chín kiếp người”

Một mai xa nhau xin nhớ cho nhau nụ cười Cho cuộc tình người hẹn hò nhau đến kiếp mai...

by admin
December 3, 2020
Nhạc sĩ Trường Sa và ca khúc “Chuyện Người Đan Áo”: Có người con gái, Đông về đan áo ấm ra sa trường…
Cảm xúc âm nhạc

Nhạc sĩ Trường Sa và ca khúc “Chuyện Người Đan Áo”: Có người con gái, Đông về đan áo ấm ra sa trường…

Những tấm áo, chiếc khăn được đan từ những bàn tay, có thể không đẹp bằng một chiếc áo, chiếc...

by admin
December 13, 2019

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê minh bằng lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngân giang ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.