Ca khúc “Con Quỳ Lạy Chúa Trên Trời” (thơ Nhất Tuấn – nhạc Phạm Duy) và nỗi xót xa kiếp nghèo

Từ ngàn xưa cho đến bây giờ, số nghèo bao giờ cùng là nỗi khổ cho những người con trai khi bước vào đường yêu. Cuộc đời vốn không như thơ, ít có cô gái nào chấp nhận cuộc sống không tính toán không so đo, chấp nhận cùng với người yêu mình sống dưới mái nhà tranh với hai trái tim vàng.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ca khúc Con Quỳ Lạy Chúa Trên Trời của nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ thơ Nhất Tuấn đã nói lên nỗi ưu tư của chàng trai nghèo về số kiếp bọt bèo của mình, không thể thổ lộ cùng ai cho vơi bớt đi tâm sự, chỉ biết giải bày và cầu nguyện với Chúa…

Con quỳ lạy Chúa trên trời
Sao cho con lấy được người con yêu
Ðời con đau khổ đã nhiều
Từ khi thơ dại đủ điều đắng cay

Số nghèo hai chục năm nay
Xây bao nhiêu mộng trắng tay vẫn nghèo
Chúa ơi Chúa ơi…

Lời cầu nguyện thiết tha chân thành mà ai nghe cũng bùi ngùi xúc cảm với thân phận của người con trai đang ở tuổi đôi mươi, vừa sinh đã mang kiếp nghèo, cầu mong sao mình lấy được người mình yêu khi mình vẫn còn trắng tay.


Click để nghe Thanh Lan hát trước 1975

Mối tình đầu trót bọt bèo
Vì người ta đã chạy theo bạc tiền
Âm thầm ôm mối tình điên
Cầm bằng Chúa định nhân duyên bẽ bàng

Chúa ơi Chúa ơi
Con quỳ lạy Chúa trên trời
Sao cho con lấy được người con thương

Như là sinh ra đời gặp số nghèo là một cái tội, vì mang cái tội nghèo đó nên người con trai đã đau khổ khi “Mối tình đầu trót bọt bèo vì người ta đã chạy theo bạc tiền”. Khi người yêu đã chọn người giàu sang khác làm chồng thì người con trai nghèo đau xót “âm thầm ôm mối tình điên”. Có phải vì quá thất vọng và thất tình nên người bị phụ tình mới khổ đau cho mối tình ngang trái vì bức tường ngăn cách giữa giàu và nghèo của mình là “mối tình điên”?

Người mình yêu không thương cho số phận nghèo của mình để đi theo tiếng gọi của kim tiền, còn người đời cũng không thương cảm cho kẻ còn tay trắng. Chàng trai chỉ biết cầu nguyện với Chúa, tâm sự với Chúa niềm đau xót cay đắng tự đáy lòng của mình.

Bây giờ con đã gặp nàng
Không giầu không đẹp, không màng lợi danh
Chúng con hai mái đầu xanh
Chắp tay khấn nguyện trung thành với nhau
Chúa ơi

Thề rằng sóng gió biển dâu.
Ðã yêu trước cũng như sau giữ lời…

Rồi thời gian qua, đúng như lời cầu nguyện của người con trai nghèo, cuối cùng anh cũng đã gặp được tình duyên mới sau khi một thời gian đau khổ vì bị người tình cũ phụ bạc. Người con gái sau này tuy không giàu không đẹp và “không màng lợi danh”, không màng vinh hoa phú quí.

Tuy là tình nghèo nhưng nguyện trung thành với nhau để cùng bên nhau mãi mãi. Cuộc tình đúng như ý nguyện từ lâu của người con trai, dù không sang giàu nhưng mãi mãi ở bên nhau sắt son mãi một lời hẹn thề:

“Thề rằng sóng gió biển dâu
Đã yêu trước cũng như sau giữ lời”

Nhưng rồi:

Người ta lại bỏ con rồi, Chúa ơi
Người ta lại bỏ con rồi, Chúa ơi
Con quỳ lạy Chúa trên trời
Chúa trên trời thương con…

Bất ngờ rằng lại thêm một lần nữa đau đớn lại đến với kiếp nghèo, thêm một lần nữa anh than thở với Chúa là người ta lại bỏ con rồi!

Khúc cuối của bài hát lại là khổ đau chồng chất lên đau khổ, nỗi chua xót đắng cay lại thêm một lần nữa đến, cho người con trai bất hạnh tình duyên khóc nghẹn ngào dưới chân Chúa: “Con quỳ lạy Chúa trên trời – Chúa trên trời thương con”.


Click để nghe Tuấn Ngọc và Thùy Dương hát liên khúc Con Quỳ Lạy Chúa

Bài hát được nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ thơ của nhà thơ Nhất Tuấn, một bài thơ tự sự về duyên kiếp trái ngang của một chàng trai mang kiếp nghèo từ khi mới sinh ra đời, để rồi cũng mang kiếp làm người bao phen bị phụ tình. Bài hát như một bi kịch cho những thân phận con người trời sinh ra không may mắn mang lấy kiếp nghèo, dẫu có “xây bao nhiêu mộng trắng tay vẫn nghèo”…

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version