Bolero Remix – Một loại nhạc vàng lai tạp khó chấp nhận

Quách Tuấn Du là ca sĩ đã đi hát từ đầu những năm 2000 nhưng không mấy nổi tiếng. Tên tuổi của anh lặng lẽ sau hơn chục năm ca hát. Tuy nhiên gần đây, khi “nhạc bolero” trở thành một trào lưu, nắm bắt được xu thế, anh remix lại nhạc vàng theo kiểu nhạc dance, tự gọi mình là Mr Bolero Dance. Quách Tuấn Du cho biết đã kiếm 10 tỷ đồng nhờ hát bolero remix.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Bài viết này tìm hiểu đối tượng khán giả của Quách Tuấn Du là ai? vì sao họ lại thích nghe nhạc vàng được remix thành nhạc dance sôi động, kết hợp cùng các cô gái nhảy nhót uốn éo.

Nhạc Vàng là dòng nhạc êm dịu, mang tính hoài niệm, thường được hát với phong cách mộc mạc. Tuy nhiên đó là dòng nhạc vàng chuẩn mực thì mới như vậy. Đến nay khi nhạc vàng đột nhiên quay trở lại trong nước, bất ngờ trở thành một trào lưu, nó không còn mang thuần tính chuẩn mực đó nữa mà bị lai tạp cùng với những xu thế âm nhạc hiện tại. Có rất nhiều kiểu lai tạp khác nhau, khi kết hợp nhạc vàng với các phong cách khác nhau.

Ví dụ một kiểu lai tạp điển hình, là các bài hát nhạc vàng mà Lệ Quyên hát trong thời gian qua, là kiểu lai tạp giữa nhạc vàng và cách hát nhạc nhẹ hiện đại. Khi hát như vậy, Lệ Quyên vẫn có khán giả riêng vì có nhiều khán giả – mặc dù thích các bài nhạc vàng ý nghĩa – nhưng lại không thích cách hát quá chân phương của thế hệ ca sĩ xưa, nên họ tìm nghe Lệ Quyên với cách hát kỹ thuật và hiện đại. Các khán giả nhạc vàng truyền thống thấy Lệ Quyên hát bolero một cách vô hồn, nhưng vẫn có nhiều khán giả khác – với sở thích dị biệt – thấy hát như vậy là hay.

Tương tự là trường hợp của Quách Tuấn Du, anh hát nhạc vàng lai tạp với nhạc vũ trường sôi động, mà anh gọi là bolero remix, bolero dance. Kiểu hát của anh không phải là hát nhạc vàng, mà chỉ là lợi dụng các bài hát và lời hát nhạc vàng để hát dance trong vũ trường và trên sân khấu. Khán giả của anh là những người thích nhạc sôi động (chứ không phải là khán giả nhạc vàng), và bolero dance chỉ là một loại nhạc trào lưu, ăn theo trào lưu nhạc vàng hiện nay. Vì chỉ là trào lưu nhất thời nên chắc chắn là loại hát này sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng.

Việc nhạc vàng được phổ biến rộng rãi trở lại trong nước có thể xem là một tin vui, vì sau nhiều năm bị cấm, nhạc vàng nay đã được công nhận chính thức, khẳng định giá trị thực sự của nhạc vàng trong lòng công chúng. Nhưng kèm theo đó là một tác hại khôn lường, đó là nhạc vàng bị lạm dụng, bị lai tạp. Các ca sĩ “ngoại đạo” đã cấu xé dòng nhạc vàng để trục lợi, biến nhạc vàng thành những thứ quái dị mà công chúng chân chính không thể chấp nhận được. Quách Tuấn Du đã tự hào khoe kiếm được 10 tỷ từ cách trục lợi như vậy.

Trên một bài báo, Quách Tuấn Du gọi đó là một sự liều lĩnh đầy may mắn: “Để có được con số 10 tỷ đồng đối với một ca sĩ hạng A thì quá bình thường, nhưng với tôi từ một ca sĩ thị trường cát xê mỗi đêm khoảng mười mấy triệu thì con số đó rất khó thấy. MV Bolero remix dài hơn một tiếng đồng hồ là một cuộc đánh cược của tôi, nhiều người không thích sự đổi mới sẽ phản đối nhưng cũng có nhiều người chấp nhận điều này.”

Ở bài viết sau, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn các kiểu nhạc vàng bị lai tạp hiện nay. Còn trong bài viết này, chúng ta cùng nghe lại Quách Tuấn Du đã làm gì Nhạc Vàng với “bolero remix”:

Đông Kha

Exit mobile version