20 tấm ảnh đẹp rực rỡ nhất của Sài Gòn trước 1975

Sài Gòn không phải lúc nào cũng hoa lệ, không phải chỗ nào cũng có vẻ đẹp hào nhoáng, vì bên cạnh những đường phố sạch đẹp và đông đúc ở trung tâm Sài Gòn thì cũng có những khu nhà ổ chuột trên kênh Tàu Hủ, những nơi ở tạm bợ ở khu Mã Lạng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Sài Gòn phồn hoa đã rất đẹp từ hơn nửa thể kỷ trước và từng được gọi là Hòn Ngọc Viễn Đông. Điều đó được thể hiện qua những tấm hình được đánh giá là đẹp nhất và rực rỡ nhất của Sài Gòn trước năm 1975 sau đây:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click
Khách sạn Contineltal Palace trên đường Tự Do, là khách sạn sang trọng đầu tiên ở Nam Kỳ được người Pháp xây dựng từ thế kỷ 19, đến nay vẫn còn sau hơn 140 năm tuổi.

_

Một hình ảnh khác của Continental Palace trên đường Tự Do. Người cảnh sát công lộ đang điểu khiển giao thông ở trước Opera House (lúc này là trụ sở Hạ Nghị Viện)

Đường Tự Do là con đường có rất nhiều công trình mang tính biểu tượng. Hình này là một góc đường Tự Do được chụp từ sân thượng của Caravelle Hotel, nhìn xuống Continental Palace (bên phải) và thương xá Eden (bên trái). Phía cuối đường là Nhà Thờ.

_

Hình ảnh con đường Tự Do (nay là Đồng Khởi), là con đường đẹp và sang trọng bậc nhất Sài Gòn suốt 150 năm qua. Hình này là dãy nhà trên đường Tự Do, đoạn giữa Hồ Huấn Nghiệp và Nguyễn Văn Thinh (nay là đường Mạc Thị Bưởi)

_

Đường Tự Do, ở đoạn giữa của đường Ngô Đức Kế và Hồ Huấn Nghiệp có hàng me xanh mát

_

Những hình ảnh rực rỡ nhất của Sài Gòn thì không thể thiếu đường Tự Do. Trong ảnh là góc đường Tự Do – Ngô Đức Kế. Tòa nhà màu trắng là khách sạn được xây từ năm 1929, đến nay vẫn còn sau gần 100 năm. Ban đầu khách sạn mang tên Grand Hotel Saigon. Đến năm 1932 thì Grand Hotel đổi chủ và đổi tên thành Saigon Palace. Sau năm 1975, đường Tự Do đổi tên thành đường Đồng Khởi, và khách sạn này cũng đổi tên thành khách sạn Đồng Khởi. Từ năm 1995 đến nay, khách sạn lấy lại tên nguyên thủy hồi thập niên 1930 là Grand Hotel Saigon.

_

Hình ảnh trên đại lộ Nguyễn Huệ, là con đường trung tâm Sài Gòn, lớn nhất và sầm uất nhất Sài Gòn kể từ khi người Pháp bắt đầu quy hoạch thành phố Sài Gòn. Phía cuối đường là Tòa Đô Chánh, là trụ sở của cơ quan hành chánh Sài Gòn suốt hơn 100 năm qua.

Tòa Đô Chánh Sài Gòn hiện lên đầy lạ lẫm với góc ảnh này, nhìn từ góc đường Lê Thánh Tôn, là đường đi qua trước mặt Tòa Đô Chánh. Tòa nhà này là một trong những công trình kiến trúc cổ điển mang tính biểu tượng của Sài Gòn, được xây dựng từ năm 1898 đến 1909 theo phong cách Rococo, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Thời Pháp thuộc, tòa nhà này có tên là Hôtel de ville trong tiếng Pháp, người Việt gọi là Dinh Xã Tây. Từ sau năm 1955, chính quyền đổi tên lại thành Tòa Đô Chánh Sài Gòn.

Tòa Đô Chánh Sài Gòn chụp từ Bùng Binh Bồn Kèn. Đây là bồn nước nằm chính giữa ngã tư 2 đại lộ lớn nhất trung tâm Sài Gòn là Nguyễn Huệ – Lê Lợi.

Đài phun nước ở Bùng Binh Bồn Kèn về đêm, là nơi dân Sài Gòn thường tập trung hóng mát

Khu vực trước Tòa Đô Chánh được gọi là công viên Đống Đa. Bên kia đường là REX cinema bên cạnh khách sạn REX đến nay vẫn còn

Từ công viên Đống Đa nhìn về phía Bùng Binh Bồn Kèn, còn được gọi là Bùng Binh Cây Liễu kể từ khi xung quanh hồ được trồng hàng liễu rũ xuống rất đẹp

Hình ảnh đại lộ Nguyễn Huệ nhìn từ trên khách sạn Palace Hotel. Bùng binh nằm đằng trước Tòa Hòa Giải (nay là tòa nhà Sunwah), kế bên Tòa Hòa Giải (cổng màu vàng rìa phải của hình) là đường Huỳnh Thúc Kháng (ngã 3 Huỳnh Thúc Kháng – Nguyễn Huệ). Người chụp hình đứng trên lầu cao của Palace Hotel ở góc đường Nguyễn Văn Thinh (nay là Mạc Thị Bưởi) giao với Nguyễn Huệ. Đây là tòa nhà cao nhất Sài Gòn thời đó

Hình ảnh đường Hai Bà Trưng và bãi đậu xe phía sau Opera House. Phía bên trái hình là tòa nhà Sở Điện Lực, đến nay vẫn còn, là trụ sở của tổng công ty điện lực miền Nam.

Đường Hai Bà Trưng

Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một trong những công trình tiêu biểu của Sài Gòn, mang phong cách kiến trúc của phương Tây kết hợp với nét trang trí phương Đông. Bưu điện nằm ngay bên cạnh Nhà Thờ Đức Bà, là địa điểm tham quan quen thuộc của các du khách khi đến Sài Gòn.

Hình ảnh tuyệt đẹp bên trên được chụp năm 1965. Đây là đường Phan Đình Phùng (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu) lúc còn cho lưu thông 2 chiều. Khúc này là ngã tư Phan Đình Phùng và Trương Minh Giảng (nay là Trần Quốc Thảo). Đi tới nữa là ngã ba Phan Đình Phùng – Nguyễn Gia Thiều (chỗ có thấy hàng rào sắt màu xanh lá cây), là Consulat Général de France (trước 1966 hoặc 1967 là trường tư thục Lê Quý Đôn) do KTS Phạm Văn Thâng thiết kế. Ở bên phải của người chụp tấm hình này là Toà Tổng Giám Mục, kế bên là biệt thự của tổng giám đốc công ty Shell do KTS Nguyễn Văn Hoa thiết kế. Còn ở bên trái là biệt thự của tổng giám đốc Chartered Bank, cũng do KTS Hoa thiết kế đầu thập niên 1960, đã bị chính phủ đập phá để xây trường mầm non và chỉ còn lại hồ bơi.

Xe cộ đông đúc ở bùng binh trước chợ Bến Thành. Bùng binh này có tên gọi là Công Trường Diên Hồng, từ năm 1963 đến nay mang tên Công trường Quách Thị Trang

Khi thành đô lên đèn. Thương xá TAX trong một buổi chiều muộn, ảnh chụp từ phía công trường Lam Sơn. Phía bên phải là tấm bảng lớn để yết thị thông tin quan trọng của đô thành được đặt chính giữa Bồn Binh Bồn Kèn.

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn

Exit mobile version