ADVERTISEMENT
Nhạc Xưa
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát
No Result
View All Result
Nhạc Xưa
No Result
View All Result
Home Saigon xưa

Tài tử Trần Quang – Một thời “ảnh đế” của màn ảnh Sài Gòn trước 1975

2019/06/12
in Saigon xưa
Tài tử Trần Quang – Một thời “ảnh đế” của màn ảnh Sài Gòn trước 1975

Diễn viên Trần Quang là một tên tuổi lớn của làng phim miền Nam từ trước năm 1975. Vốn là diễn viên kịch nói, từng đỗ thủ khoa trường quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn khóa 1 năm 1963 nhưng khi chuyển sang đóng phim Trần Quang trở thành một tên tuổi lớn của làng điện ảnh miền Nam. Trong hơn 10 năm, tính đến năm 1975, Trần Quang tham gia khoảng 40 phim (gần 20 vai chính), đã đóng chung với những diễn viên đình đám nhất thời đó: Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh, Bạch Tuyết, La Thoại Tân…

Vào đầu thập niên 1970, vóc dáng cao lớn và vẻ đẹp phong trần, lãng tử, với đôi mắt đa tình và hàng ria con kiến của Trần Quang đã làm cho nhiều thiếu nữ mê như điếu đổ`. Nhắc đến các nam tài tử nổi danh ngày xưa, Trần Quang là một trong những tên tuổi nổi bậc nhất với vẻ điển trai và tài năng diễn xuất của ông.

Nghệ sĩ Trần Quang là người gốc Bắc. Ông nội ông là một nhà nho, còn cha là nhà ngoại giao nên thường xuyên làm việc tại nước ngoài. Trần Quang sinh năm 1942 tại Lào. Vài năm sau người cha lại chuyển công tác sang Thái Lan. Suốt thời gian đó, Trần Quang chỉ nói tiếng Anh và tiếng Thái. Sợ con không nói được tiếng Việt nên cha mẹ đã gửi Trần Quang về ở với chú ruột tại Sài Gòn.

Về Việt Nam, Trần Quang được khai sinh lại thành năm 1944 để vào học lại lớp 4, học tiếng Pháp bên cạnh tiếng Việt, nhưng đó đều là 2 ngôn ngữ mới nên ông nói rất ngọng nghịu, không giống bạn bè trong lớp. Ông quyết định bỏ học và nhờ chú thuê thầy về nhà dạy riêng.

Xem bài khác

Hình ảnh Sài Gòn xưa và nay chụp cùng 1 vị trí: Loanh quanh góc phố Quận Ba

Hình ảnh so sánh đường Sài Gòn xưa và nay với cùng một góc ảnh – Phần 4: Đại lộ Hàm Nghi

Sau khi lấy tú tài, cha của Trần Quang muốn ông theo ngành ngoại giao để nối nghiệp, nhưng vì yêu thích nghệ thuật nên ông quyết định thi vào khoa kịch nghệ Trường quốc gia âm nhạc Việt Nam, dù lúc đó tiếng Việt vẫn chưa sỏi. Ban đầu người cha phản đối quyết liệt, nhưng không xoay chuyển được quyết định của Trần Quang nên đành thuận ý.

Tài tử Trần Quang và cha

Mãi đến sau này, Trần Quang mới biết rằng cha của mình là người sưu tập từng bài báo và hình ảnh của con trai để tập hợp trong một cuốn album, ghi dấu con đường nghệ thuật của Trần Quang. Khi được bảo lãnh sang Mỹ, người cha vẫn giữ cuốn album đó và đưa lại cho con gái của Trần Quang với lời dặn dò: “Sau này khi ông nội đi rồi thì con đưa những kỷ vật này cho bố Trần Quang”.

Hầu hết hình ảnh được sử dụng trong bài viết này có được là nhờ sự sưu tầm của người cha hết lòng yêu thương con đó.

Năm 1963, Trần Quang tốt nghiệp thủ khoa nhờ diễn vai hai nhân vật kinh điển của sân khấu là Hamlet và Thành Cát Tư Hãn, ông được bạn bè trong khóa gọi là Đại Hãn thay vì cái tên Trần Quang.

Khi mới ra trường, Trần Quang có đóng vai phụ trong phim Phản Bội và đóng một vài vai kịch nhưng không tạo được sự chú ý, nên vẫn chủ yếu kiếm sống bằng nghề hướng dẫn viên cho công ty du lịch nhờ khả năng ngoại ngữ tốt. Đến năm 1965 thì ông đăng ký khóa thông dịch viên cho quân đội Mỹ. Năm 1968, tình cờ trong một lần chạy xe máy giữa phố, Trần Quang gặp đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc và được mời ký hợp đồng đóng phim. Trước đó vị đạo diễn nổi tiếng này đã rất ấn tượng khi tình cờ được xem 2 vai diễn tốt nghiệp của Trần Quang nên quyết đi tìm bằng được để mời đóng trong cuốn phim ông chuẩn bị thực hiện là Xin Nhận Nơi Này Làm Quê Hương, với cát sê là 20.000 đồng, mở ra cánh cửa đưa Trần Quang bước chân vào đại lộ điện ảnh.

Dù đó là lần đầu đóng phim nhưng diễn xuất của Trần Quang trong Xin Nhận Nơi Này Làm Quê Hương được đánh giá cao vì gương mặt rất “đàn ông” cùng lối diễn tự nhiên, khác với phong cách còn đậm chất sân khấu của các nam tài tử cùng thời. Vì vậy lần lượt các đạo diễn như Lê Hoàng Hoa, Bùi Sơn Duân và nữ minh tinh sáng giá nhất lúc đó là Thẩm Thúy Hằng đều đến gặp và mời Trần Quang hợp tác.

Năm 1969, Trần Quang nhận lời đóng phim “Nàng”, xuất hiện bên cạnh Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân. Dù vai diễn của ông trong phim Nàng được đánh giá cao, nhưng đó vẫn chỉ là một vai phụ.


Click để xem phim Nàng (Thẩm Thúy Hằng, Trần Quang, La Thoại Tân)

Trần Quang và Thẩm Thúy Hằng

Năm 1970, ông vào vai du đãng James Dean Hùng trong phim Điệu Ru Nước Mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Duyên Anh, đồng thời đóng vai chính họa sĩ Thuyên trong phim Như Hạt Mưa Sa của Bùi Sơn Duân bên cạnh 2 nghệ sĩ tài danh Thẩm Thúy Hằng và Bạch Tuyết, tiếp sau đó Trần Quang tiếp tục hợp tác với đạo diễn Bùi Sơn Duân và nghệ sĩ Bạch Tuyết trong phim Như Giọt Sương Khuya.


Click để xem phim Như Giọt Sương Khuya (Trần Quang, Bạch Tuyết)

Trần Quang và Bạch Tuyết

Những cuốn phim đầu tiên này của Trần Quang đều thành công lớn về mặt doanh thu, đặc biệt là phim Điệu Ru Nước Mắt được nhiều báo chí ca ngợi. Dù chỉ diễn vai thứ chính bên cạnh vai chính là Đại Cathay của nghệ sĩ lừng danh Hùng Cường, nhưng diễn xuất của Trần Quang được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Nhà báo Viên Linh nhận xét: “Một nhân dáng điện ảnh mới vừa xuất hiện và có phần vượt trội so với những gương mặt kỳ cựu như Hùng Cường hay La Thoại Tân”.

Ngay sau đó Trần Quang được thủ vai chính trong cuốn phim thành công nhất trong sự nghiệp của mình, đó là vai Hoàng guitar trong phim Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang của đạo diễn Lê Hoàng Hoa chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh. Lần này, Trần Quang đóng chung với Thanh Nga, Bạch Tuyết, là 2 nữ diễn viên từ cải lương chuyển sang đóng phim và cũng rất ăn khách lúc đó.

Trong cuốn sách biên khảo điện ảnh của tác giả Lê Hồng Lâm, tài tử Trần Quang kể lại:

“Tôi cùng tuổi với Thanh Nga nhưng chị vào nghề trước tôi nhiều năm nên tôi vẫn dành cho chị một sự kính trọng nhất định và vẫn xưng hô kiểu chị em. Nhưng diễn những cảnh lãng mạn thì đôi khi phải dẹp sự kính trọng đó sang một bên để ăn ý với bạn diễn.

Trần Quang và Thanh Nga

Trong một cảnh quay ở phần cuối, tôi và Thanh Nga phải diễn một cảnh rất lãng mạn trước khi chia tay để tay trùm Hoàng guitar nhận nhiệm vụ cuối cùng. Tôi đang chuẩn bị cúi xuống để đặt một nụ hôn lên môi người vợ thì Thanh Nga thì thầm bên tai, ‘nhớ nghe Quang, chị là chị nghe Quang’. Tôi tụt hứng vì bị Thanh Nga phá mất một trường đoạn xúc động nên không diễn được và lầm lì suốt ba ngày trên trường quay. Thanh Nga được thể trêu hoài, ‘đàn ông gì mà giận dai vậy?’ khiến tôi phải bật cười.

Trong chưa đầy 10 năm đóng phim ở miền Nam trước 75, tôi diễn chung với hầu hết các diễn viên nữ ăn khách nhất lúc đó, nhưng Thanh Nga vẫn để lại cho tôi một cảm xúc đặc biệt”.

Trần Quang nhận giải Kim Khánh

Với vai diễn Hoàng guitar trong phim Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Trần Quang được trao giải diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởng Văn học Nghệ thuật Sài Gòn, đồng thời đoạt giải Kim Khánh – Nam diễn viên được khán giả ái mộ nhất.

Cảnh quay cuối cùng của phim Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang

Đó cũng là thời gian mà Trần Quang trở thành Ảnh đế của làng nghệ thuật Sài Gòn, là cái tên sáng chói trong làng điện ảnh miền Nam với số tiền cát sê lên đến 3,3 triệu đồng (giá vàng lúc đó là 20.000/lượng). Ông lái những chiếc xe đắt tiền nhất và ở trong những căn biệt thự sang trọng ở Sài Gòn. Kéo theo đó là cuộc hôn nhân tan vỡ và vô số giai thoại về tình ái do giới báo chí Sài Gòn thêu dệt.

Trong lúc đóng chung với Thanh Nga trong phim Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Trần Quang thường lui tới nhà của Thanh Nga nên gặp và yêu người em gái thứ 9 của “nữ hoàng sân khấu”. Họ có với nhau một người con gái, nhưng hạnh phúc không được bền lâu, sau đó Trần Quang tiếp tục trải qua một số mối tình khác, nhưng ông rất kín tiếng, báo chí không khai thác được đời tư nên chuyển sang viết về những tin đồn tình ái dày đặc của ông.

Thời gian sau đó, Trần Quang lần lượt đóng chính trong những bộ phim như Nàng (với Thẩm Thúy Hằng), Người Tình Không Chân Dung, Hồng Yến (với Kiều Chinh), Anh Yêu Em (đạo diễn Nguyễn Long), Men Tình Mùa Hạ…

Trần Quang trong phim Men Tình Mùa Hạ năm 1973

_

Trần Quang trong phim Tình Thù Rực Nắng, một trong những phim cuối cùng của điện ảnh miền Nam trước 1975

Những năm cuối cùng của điện ảnh miền Nam, Trần Quang bắt đầu được giới điện ảnh châu Á chú ý và mời hợp tác một số phim. Hai bộ phim hành động hợp tác với Hongkong và Thái Lan mà Trần Quang được mời đóng vai chính cùng với Lý Huỳnh (cha của Lý Hùng) là Long Hổ Sát Đấu và Hải Vụ 709.

Trần Quang và nữ diễn viên Thái Lan trong phim Hải Vụ 709

_

Một cảnh trong phim Hải Vụ 709

Phim Long Hổ Sát Đấu có sự tham gia của ca sĩ Băng Châu, còn Hải Vụ 709 là sản phẩm của sự hợp tác giữa hai hãng phim Việt Ảnh (Việt Nam) và DanThai (Thái Lan), hoàn tất vào cuối năm 1974 và đã được gửi qua Mỹ để đạo diễn Bùi Sơn Duân chỉnh sửa, cắt, ghép, nhưng chưa kịp trình chiếu thì xảy ra biến cố 1975.

Trần Quang – Băng Châu – Huy Khanh

Sau năm 1975, khán giả cả hai miền Nam – Bắc lại thấy tài tử Trần Quang tiếp tục tỏa sáng qua các bộ phim như: Cô Nhíp, Cầu Rạch Chiếc, Tội Lỗi Cuối Cùng, Con Thú Tật Nguyền… Tên tuổi Trần Quang được diễn xuất bên cạnh các mỹ nhân màn ảnh thời đó như: Thẩm Thúy Hằng Thanh Lan, Bạch Tuyết… ở miền Nam, và Trà Giang, Như Quỳnh, Phương Thanh, Thùy Liên… ở miền Bắc.

Trần Quang và Thùy Liên

Hai bộ phim thành công nhất mà Trần Quang hợp tác với điện ảnh miền Bắc sau 1975 là Tội Lỗi Cuối Cùng của đạo diễn Trần Phương (diễn chung với Phương Thanh) và Con Thú Tật Nguyền của đạo diễn Việt kiều Hồ Quang Minh.

Trần Quang và diễn viên miền Bắc – Thế Anh

Thập niên 1980, khi đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện loạt phim Ván Bài Lật Ngửa, ban đầu định mời Trần Quang vào vai chính là điệp viên nhị trùng Nguyễn Thành Luân, nhưng sau đó có lẽ “nhân thân” của ông không phù hợp nên cuối cùng vai diễn thuộc về Nguyễn Chánh Tín.

Một số hình ảnh của Trần Quang đóng phim sau năm 1975:

Trần Quang và đạo diễn Lê Mộng Hoàng trên phim trường

_

Trần Quang và đạo diễn Lê Mộng Hoàng

_

Trần Quang và Thanh Lan

_

Diễn chung với Diễm My

_

Trần Quang – Diễm My – Đơn Dương – Quang Đại (con của Hùng Cường)

_

Trần Quang lái xích lô trong phim Vết Thù Năm Tháng năm 1991

_

Năm 1992, Trần Quang sang Mỹ , ông đã theo học khóa tu nghiệp đạo diễn và học về sản xuất phim ở Hollywood Film Institute. Tốt nghiệp xong, Trần Quang tham gia sân khấu kịch và là người dẫn chương trình được yêu thích tại Hải ngoại.

Một số hình ảnh của Trần Quang khi sang hải ngoại năm 1992:

Trần Quang gặp lại bố mẹ và em gái tại Mỹ

_

Với Dustin Nguyễn (con của danh hề Xuân Phát trước 1975)

_

Hiện nay, ở độ tuổi xấp xỉ 80, Trần Quang vẫn có dáng dấp của một quý ông lịch lãm và sống một cuộc đời an nhàn, điền viên với gia đình của con gái.

Hình ảnh phong độ của Trần Quang năm 2021 ở tuổi 79. Ảnh: Jimmy TV

Một số hình ảnh khác của Trần Quang:

Cùng với diễn viên Kim Vui

_

Hình chụp trong khuôn viên dinh tổng thống. Từ trái qua: đạo diễn Bùi Sơn Duân, giám đốc đài truyền hình Đỗ Tiến Đức, đạo diễn Võ Doãn Châu. Ngoài cùng là Trần Quang

_

Trần Quang với tài tử Lý Thanh của Hongkong

_

Trần Quang và Thẩm Thúy Hằng
Trần Quang và 2 tài tử nổi tiếng: Tạ Hiền – Hongkong (cha của Tạ Đình Phong) và Trân Trân – Đài Loan (phim Mùa Thu Lá Bay)

_


Tổng hợp

Share470TweetPin

Xem bài khác

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại
Bàn Tròn Âm Nhạc

Chuyện đời thực của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, từ sân trường Văn Khoa trở thành cặp đôi huyền thoại

Hơn 60 năm đã trôi qua kể từ ngày những bản Trịnh ca đầu tiên ra mắt công chúng, chưa...

by admin
June 25, 2022
Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người
Bàn Tròn Âm Nhạc

Sự hiện diện của danh ca Thanh Thúy trong nhạc Trịnh: Ướt Mi, Thương Một Người

Nữ danh ca Thanh Thúy là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng, hát nhạc vàng...

by admin
June 22, 2022
Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975
Bàn Tròn Âm Nhạc

Đôi nét về ca sĩ – nghệ sĩ Tài Lương trước 1975

Nghệ sĩ Tài Lương tên thật là Huỳnh Thị Tài Lương, sinh tại Sài Gòn, là chị ruột của nghệ...

by admin
June 21, 2022
Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời
Bàn Tròn Âm Nhạc

Vĩnh biệt nghệ sĩ Tòng Sơn – Quái kiệt một thời

Tin từ gia đình cho biết, nghệ sĩ Harmonica Tòng Sơn vừa qua đời chiều ngày 12/6/2022 tại nhà riêng,...

by admin
June 12, 2022
Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”
Bàn Tròn Âm Nhạc

Bàn về việc sáng tác ca khúc xưa: “Giữ mãi tâm hồn luôn tươi xanh”

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ viết "Giáo Đường Im Bóng" vào lúc 17 tuổi. Nhạc sĩ Đặng Thế Phong viết...

by admin
June 12, 2022
Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc
Bàn Tròn Âm Nhạc

Tiểu sử nhạc sĩ Đức Huy – “Người tình trăm năm” của âm nhạc

Nhạc sĩ Đức Huy là một trong những ca sĩ nhạc trẻ tiêu biểu của làng nhạc trẻ Sài Gòn...

by admin
June 9, 2022
Next Post
Cuộc đời tài hoa và khốn khó của thi sĩ A Khuê – tác giả của “Về Đây Nghe Em”

Cuộc đời tài hoa và khốn khó của thi sĩ A Khuê - tác giả của "Về Đây Nghe Em"

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

NHẠC XƯA 360°

Quốc Khanh & Hoàng Thục Linh – Cặp đôi đẹp của làng nhạc hải ngoại

Ca sĩ Hùng Cường: Từ nghệ sĩ tài hoa đến ngôi mộ nhỏ ven đường làng Bến Tre

Bộ sưu tập hình ảnh đẹp của danh ca Bạch Yến qua thời gian

Hình ảnh “xưa và nay” của các ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước 1975 (Phần 3)

Thanh Vũ – Giọng hát tưởng chừng như đã bị lãng quên

Bài hát Còn Thương Rau Đắng… “coi cỏi đốt đồng…” hay “coi khói đốt đồng…”, “ba vá miếng dừa…” hay “ba vá miểng vùa…”

TIỂU SỬ BÀI HÁT

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Nếu Một Mai Em Sẽ Qua Đời” (nhạc sĩ Phạm Duy)

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Đường Xưa Lối Cũ” theo lời kể của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc “Chờ Người” – Mối tình mộng tưởng và tuyệt vọng của nhạc sĩ Lam Phương

Mối tình cao thượng trong “Bài Không Tên Cuối Cùng” – Vũ Thành An: “Hãy yêu nhiều người em tôi…”

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và “Buồn Ơi Chào Mi” – Khi nỗi buồn trở thành bạn tri kỷ

Nguồn gốc của câu chuyện về Áo Lụa Hà Đông trong thơ và nhạc 50 năm trước

CA TỪ TRONG NHẠC XƯA

Hoàn cảnh sáng tác bài Linh Hồn Tượng Đá: Trên dốc đá tôi tình cờ quen nàng

Ca từ trong nhạc xưa: “Trốn phong ba, em làm dâu nhà người”

Nhạc sĩ Anh Việt Thu và “Tám Điệp Khúc” – Trời làm cho mưa bay giăng giăng…

Ca từ trong nhạc xưa: “Chiều Mưa Biên Giới” là biên giới nào?

Ca khúc “Hoa Sứ Nhà Nàng” của nhạc sĩ Hoàng Phương – Ca khúc nhạc vàng bị hát sai lời nhiều nhất

Ý nghĩa trong bài hát Giọng Ca Dĩ Vãng (nhạc sĩ Bảo Thu): “hoa mai giăng ngập nẻo đường em đi…”

Tags

anh bằng anh việt thu châu kỳ chế linh duy khánh giao tiên hoài linh hoàng nguyên hoàng oanh hoàng thi thơ hoàng trang huỳnh anh khánh ly lam phương lê dinh lê minh bằng lê thương lê uyên phương lệ thu minh kỳ mạnh phát nguyễn tất nhiên nguyễn văn đông ngô thụy miên ngọc lan như quỳnh nhạc tiền chiến phạm duy phạm đình chương saigon collection song ngọc thanh sơn thanh thúy thái thanh tiểu sử ca sĩ tiểu sử nhạc sĩ trúc phương trường sa trầm tử thiêng trần thiện thanh trịnh công sơn từ công phụng văn cao vũ thành an y vân
Liên hệ Ban Biên Tập

bbt@nhacxua.vn

DMCA.com Protection Status

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Nhạc Xưa
  • Cảm xúc âm nhạc
  • Xuất xứ bài hát

© 2020 NhacXua.VN - Nhạc Xưa Thời Báo.