Âm nhạc thời Vàng Son

Ca sĩ Họa Mi – Cuộc sống bình lặng sau những phong ba bão tố đời người

1

Ca sĩ Họa Mi có tên thật là Trương Thị Mỹ, được sinh ra trong gia đình khá giả, ba làm trong Viện thủy lâm, anh trai là giáo sư Pháp văn. Là con út, lại là con gái duy nhất nên Họa Mi được bố mẹ cưng chiều. Cô gái xinh xắn với khuôn mặt rạng rỡ, sống mũi dọc dừa thanh tú sớm bộc lộ năng khiếu ca hát. Mỗi lần thấy các bạn nhỏ trên ti vi hát và múa bài gì, cô đều thuộc bài đó.

Cuộc sống vật chất đầy đủ và dạt dào tình thương yêu của Họa Mi là niềm mơ ước của biết bao bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, thời gian hạnh phúc ấy không kéo dài. Lúc Họa Mi 11 tuổi, ba của cô qua đời vì bệnh ung thư. 6 năm sau, mẹ cô cũng mất vì suy sụp tinh thần. Từ cô tiểu thư được cưng chiều, nâng niu, Họa Mi trở thành mồ côi.

“60 năm qua, quãng thời gian hạnh phúc nhất của tôi chỉ là 11 năm sống cùng ba mẹ. Sau này dù thành công, danh tiếng, trong lòng tôi vẫn còn nhiều day dứt, đắng cay”, Họa Mi chia sẻ.

Năm 15 tuổi, cô nữ sinh trường Gia Long gặp nhạc sĩ Đoàn Chính (con trai của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) ở đài truyền hình. Ông bèn khuyên: “Nếu em muốn đi đường dài, hãy đăng kí học thanh nhạc trong trường Học viện âm nhạc quốc gia”. Vậy là Họa Mi trở thành một trong 8 học sinh của khóa thanh nhạc đầu tiên trong trường.

Họa Mi năm 17 tuổi

Đến năm thứ 4, Họa Mi bất ngờ khi ca sĩ Bùi Thiện – giảng viên thanh nhạc gọi lại và bảo: “Em đến gặp nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nhé. Chú ấy muốn gặp em. Cứ đến xem ông ấy nói gì”.

Đến gặp vị nhạc sĩ khó tính, Họa Mi hết run khi nghe giọng nói ấm áp của nhạc sĩ nổi tiếng: “Chú rất thích giọng hát của cháu. Chú sẽ đào tạo cháu thành ca sĩ chuyên nghiệp”. Họa Mi thật thà đáp: “Cháu mồ côi cha mẹ, được chú giúp thì quá tốt vì cháu vừa được làm nghề mình thích, vừa có tiền, tự nuôi bản thân”.

Ngay lúc đó, nhạc sĩ đưa Họa Mi bản nhạc Đưa em xuống thuyền và yêu cầu biểu diễn sau một tuần. Cô bé chưa có kinh nghiệm, làm sao vỡ bài chỉ trong một tuần, đã vậy, 2 tuần nữa là tốt nghiệp tú tài, bèn xin: “Cho cháu thi tú tài xong mới hát có được không?”. Nhạc sĩ dứt khoát: “Không. Hát xong mới thi tú tài”.

Lần đầu bước lên sân khấu chuyên nghiệp là kỷ niệm khó quên với Họa Mi. Mở cửa bước vào sân khấu đã run nhưng run hơn nữa khi nhìn lên poster ghi “Đưa em xuống thuyền do Họa Mi trình bày”. Từ khi đi hát, cô lấy nghệ danh Trường My. Cô đã chạy thẳng đến gặp nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: “Tên ở trên bảng là do sai hay người khác biểu diễn vậy chú?” Nhạc sĩ bình thản đáp: “Từ đêm nay cháu là Họa Mi”.

Ca sĩ Họa Mi và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ tại Pháp

Trở thành ca sĩ hát chính mỗi đêm tại nhà hàng lớn bậc nhất Sài Gòn khi đó – Maxims, cuộc sống của Họa Mi thoải mái hơn trước nhiều. Cô tự lo tiền học, không những thế còn để dư vì tiền cát-xê mỗi tháng lên tới 30 đồng – gấp nhiều lần lương công chức.

6 tháng sau, Họa Mi nổi tiếng khắp Sài Gòn khi xuất hiện trong chương trình Hoàng Thi Thơ trên đài truyền hình. 3 nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi cô khi đó là: Đưa em qua cánh đồng vàng, Em về thăm lại quê anh, Đưa em xuống thuyền. Giọng hát ngọt ngào, cao vút của chị dễ dàng đi vào lòng khán giả. Ngoài ra với vóc dáng đẹp, khuôn mặt thanh thú, duyên dáng, cô được đánh giá là nghệ sĩ tài sắc toàn vẹn.

Sau năm 1975, Họa Mi được nhạc sĩ Ngọc Thạch mời tham gia vào đoàn hát của thành phố. Đoàn hát nằm trong đoàn kịch nói Kim Cương gồm nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Thái Châu, Sơn Ca, Thanh Tuyền, Lệ Thu.

Họa Mi đóng phim sau năm 1975

Hôn nhân không tình yêu

Thời gian ca hát tại đoàn ca nhạc của thành phố, Họa Mi có nhiều người theo đuổi, trong đó có nghệ sĩ saxophone Lê Tấn Quốc. Cảm nhận được tình cảm chân thành của đồng nghiệp, muốn thoát khỏi cuộc sống gò bó khi sống cùng anh trai, cô đồng ý kết hôn khi mới 21 tuổi.

Nhắc đến đám cưới đầu, Họa Mi chia sẻ: “Giữa tôi và chồng đầu không có tình yêu cuồng nhiệt. Tôi cưới chỉ là muốn có một mái ấm, một chốn đi về. Nếu ba mẹ còn sống, chắc chắn tôi không lấy chồng lúc đó”.

Chồng mắc bệnh về mắt, thị lực kém nên đi đâu, chị đảm nhận vai trò tài xế. Mọi việc trong nhà đều đến tay Họa Mi. Hình ảnh cô ca sĩ tối đi hát, sáng sớm xách làn đi chợ, vội vã về nấu ăn, giặt quần áo đã không còn xa lạ với hàng xóm của Họa Mi.

Điều mọi người nể phục hơn cả là xung quanh có rất nhiều người theo đuổi, săn đón tặng quà nhưng chưa bao giờ Họa Mi để xảy ra điều tiếng. Cô khéo léo từ chối những sự săn đón ấy để giữ gia đình cho các con. Họa Mi cho biết: “Tôi là người phụ nữ Việt cực kỳ truyền thống. Dù sống với chồng là tình nghĩa hơn là tình yêu nhưng tôi chưa bao giờ cho phép mình có lỗi”.

12 năm chung sống với nghệ sĩ Lê Tấn Quốc, Họa Mi đã có được một chỗ dựa về tinh thần vững vàng. Tuy nhiên, đó thật sự là một quãng đời nhiều thay đổi của chị. Vừa chạy chữa bệnh mắt cho chồng, vừa nuôi nấng ba đứa con, vừa lo sự nghiệp, gánh nặng dường như quá sức với người phụ nữ.

Gia đình Họa Mi – Lê Tấn Quốc

Năm 1988 Họa Mi được mời đi Pháp trình diễn trong một chương trình Tết dành cho người Việt xa xứ. Tại đây, chị nảy ra ý định ở lại Pháp và rước chồng sang chữa bệnh xem như là tia hi vọng cuối cùng. Vậy là bất chấp những lời chỉ trích cay nghiệt của người đời, rằng chị bỏ rơi chồng và ba đứa con để chạy theo sự hào nhoáng, xa hoa, Họa Mi vẫn kiên trì với quyết định của mình. Hai năm sau, chị đã hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Tuy nhiên, khi đưa chồng đến gặp bác sĩ chuyên khoa, Họa Mi lại phải đón nhận một sự thật phũ phàng khi bác sĩ cho biết căn bệnh mà chồng chị mắc phải là bệnh hiếm trên thế giới và y học chưa chữa trị được. Điều đó đồng nghĩa với việc đôi mắt của Lê Tấn Quốc sẽ dần dần không còn nhìn thấy ánh sáng nữa.

Tia hi vọng cuối cùng bị dập tắt. Nghệ sĩ Lê Tấn Quốc khi ấy rất đau khổ và cảm thấy bất lực nơi đất khách quê người khi suốt ngày phải ở trong bốn bức tường, không được sống trong không gian âm nhạc như ở Việt Nam. Những ngày tháng sau đó, hai vợ chồng đã có rất nhiều cuộc nói chuyện với nhau. Cuối cùng họ quyết định chia tay nhau, nghệ sĩ saxophone trở lại Việt Nam bởi ở quê hương xứ sở, ông có thể kiếm sống bằng tài năng nghệ thuật của mình, cũng như nhẹ gánh phần nào cho Họa Mi.

Sau đó, nhạc sĩ Lam Phương đã viết tặng riêng cho Họa Mi ca khúc nổi tiếng Em Đi Rồi, sau cuộc chia ly đầy đau xót của cô và Lê Tấn Quốc. Điều ít ai biết là khi nhạc sĩ Lam Phương đưa bài hát này cho Họa Mi, cô đã xin phép được sửa lại ca từ cho phù hợp với câu chuyện và tâm trạng có thật.

Ở Pháp, một mình bươn chải nuôi 3 đứa con, không người thân, không bạn bè, đó là thời gian khủng hoảng nhất của Họa Mi. Nhiều đêm, cô khóc ướt gối vì nhớ gia đình, nhớ quê hương nhưng vẫn phải gắng gượng vì con.

Thời điểm đó, Hoa Mi vừa đi hát vừa làm nhân viên bán hàng ở tiệm kem. Một ngày làm việc tới 16 tiếng, động lực giúp cô mạnh mẽ chính là các con.

Cửa hàng kem nhỏ ở Paris là nơi giúp ba mẹ con cô mưu sinh và cũng chính nó là cầu nối đưa Họa Mi với người chồng hiện tại. Ông là người Pháp gốc Việt – chủ của cửa hàng, đã từng ly hôn. Họ kết hôn sau 5 năm tìm hiểu và gắn bó trong công việc.

Đám cưới Họa Mi lần 2 có sự tham gia của chồng cũ Lê Tấn Quốc

Nhắc đến chồng, Họa Mi bảo: “Anh ấy là người đàn ông rộng lượng, cởi mở. Anh không ngại cùng tôi chăm lo cho ba con riêng, lo cho chúng ăn học đầy đủ, không ngăn cản khi tôi muốn về nước ca hát. Anh ấy cho tôi sự tự do trong hôn nhân dù chưa hiểu tôi nhiều. Tuy nhiên, tôi cũng không đòi hỏi gì hơn. Cuộc sống không có gì hoàn hảo”.

Hiện nay, các con Họa Mi đều đã trưởng thành. Ngoài ca hát, Họa Mi và chồng đang kinh doanh một tiệm bánh mì ở Paris. Tuy nhiên hiện nay ca sĩ Họa Mi thường xuyên về Việt Nam tham gia làng văn nghệ. Cô chia sẻ: “Tôi về nước là muốn tìm lại những kỷ niệm đẹp, tháng ngày bình yên. Không chỉ muốn hát, tôi còn mong được đóng phim. Không phải tôi mưu cầu danh tiếng, tiền bạc mà đơn giản muốn được làm điều 20 năm qua tôi ít có cơ hội thực hiện”.

Theo Zing, Thanh Niên

1 Comment
  1. chung nguyen says

    tôi phục họa mi vì đoan trang cần kiệm hy sinh cho gia đình …..phục người chồng sau vì coi con vợ như con mình và chiều vớ kjông ghen tuông …nhưng chê Tấn quốc tính toán thủ đoạn vì một người đàn ông có tư cách ..không tán tỉnh người đàn bà trẻ đẹp tương lai sáng lạ̣ng .. chỉ để phục vụ mẹ già của và người chồng sắp mù nghèo nàn là mình ..sang pháp cũng không biết hy sinh vì con cái ở lại cùng con cho vợ dễ đi hát đem kinh tế thoải mái cho cả nhà

Leave A Reply

Your email address will not be published.