Âm nhạc thời Vàng Son

Bảo Yến – Nhã Phương: Đôi chim quý một thời hoàng kim

0

Có một thời thập niên 1980-1990, đôi chị em Bảo Yến và Nhã Phương đã trở thành những ngôi sao ca nhạc sáng chói nhất của làng nhạc ở trong nước.

Tên thật của ca sĩ Bảo Yến là Kim Yến và Nhã Phương là Kim Phượng. Đôi chim quý ấy sinh ra trong một gia đình gốc Huế rất yêu âm nhạc và mộ đạo. Cha là một nhạc sĩ say mê sáng tác, còn mẹ, thời trẻ đã hoạt động văn nghệ rất nhiệt tình. Cậu em út, Kim Tuấn sau này trở thành nhạc sĩ (tác giả Biển Cạn).

Năm Bảo Yến lên bảy, gia đình rời Huế về Cần Thơ sinh sống. Từ nhỏ Nhã Phương đã làm bạn với các nhạc cụ như tranh, bầu, sáo, violon, piano. Cha mẹ còn nhờ một ông thầy gốc Campuchia đến nhà dạy nhạc cho mấy chị em. Mới tám, chín tuổi, Yến và Phương đã là gương mặt thiếu nhi nổi bật của những chương trình văn nghệ Phật giáo hoặc các show truyền hình thường kỳ do bố thực hiện. Bài hát đầu tiên và cũng là bài được hai chị em ưa thích nhất lúc bấy giờ là Ơn Nghĩa Sinh Thành. Thời tiểu học, trung học, Yến và Phương không bao giờ vắng mặt trong các chương trình văn nghệ của lớp. Hai chị em còn tập cho các bạn múa hát, và dàn dựng tiết mục thi cho lễ tổng kết cuối năm hoặc cho Ngày nhà giáo. Họ đã ra đời và lớn lên từ chiếc nôi âm nhạc đầy những giai điệu ngọt ngào đó.

Nhạc sĩ Hoàng Bửu là thầy dạy piano cho Nhã Phương phát hiện năng khiếu diễn đạt nơi cô học trò nhỏ, ông từng đề nghị Nhã Phương làm xướng ngôn viên cho đài truyền hình Cần Thơ nhưng cô từ chối vì cảm thấy giọng chưa đủ khoẻ.

Năm 1980, Nhã Phương đoạt HCV giọng ca hay miền Nam với ca khúc Trên Biển Xanh. Năm 1986 lại đoạt giải lần nữa. Năm 1982, đạo diễn Việt Cường, nhạc sĩ Diên An, Bửu Huyền, Nguyễn Triều Dâng, và Hoàng Mãnh mời Nhã Phương cộng tác với Đài truyền hình. Thế là cô bé Kim Phượng hay hát, hay đùa lại từ giã quê hương gạo trắng nước trong lên Sài Gòn.

Từ một nhân viên của Sở Văn hóa thông tin, Nhã Phương chính thức thực hiện bước ngoặt của cuộc đời: trở thành ca sĩ. Năm 1983, Bảo Yến cũng từ bỏ giấc mơ trở thành luật sư để cùng em gái bước vào cuộc đời ca hát. Hai chị em vụt tỏa sáng với phong cách biểu diễn đa dạng, lúc lắng sâu tha thiết, khi sôi nổi nhiệt thành. Tên tuổi Bảo Yến, Nhã Phương gắn liền với những ca khúc trữ tình, đặc biệt là dòng nhạc Gò Công. Thời ấy, nhắc tới chất giọng alto của Bảo Yến, mọi người nhớ ngay đến Hương Thầm. Với giọng mezzo a alto của Nhã Phương, đó là Người Đàn Bà Hát, Huế Tình Yêu Của Tôi, Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào…

Có thể nói giữa thập niên 80 là thời kỳ vinh quang của Bảo Yến và Nhã Phương. Đông đảo lời mời cộng tác đến từ ban Hy Vọng, Sinco (do cố nhạc sỹ Lê Hựu Hà và Thanh Danh làm trưởng nhóm), các đoàn Bông Sen, Tuổi Trẻ, hoặc những đoàn nghệ thuật ca nhạc truyền hình, Năm 1986, ban nhạc Gò Công của Bảo Yến ra mắt, đánh dấu một bước thành công mới của cô. Sân khấu ca nhạc thời bấy giờ tranh nhau mời vì hai chị em được xem là hiện tượng mới của giới ca nhạc.

Sóng gió

Thế nhưng những giây phút huy hoàng ấy không kéo dài. Ngành nghề nào cũng thế, ở hậu trường đầy những hỉ nộ ái ố, nhất là môi trường ca nhạc càng phức tạp hơn. Họ bắt đầu va chạm những khó khăn, đố kỵ. Bảo Yến cho biết tính hai người vốn thẳng thắn bộc trực nên không biết khéo lấy lòng. Hậu quả là có khi họ chỉ được mời hát một tuần rồi thôi. Mặc dù ban nhạc Gò Công được nhiều thính giả yêu thích nhưng sau một thời gian chống chọi với những tị hiềm, chèn ép, với búa rìu dư luận, Yến và Phương chán nản định giã từ sân khấu. Nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm đối với công việc lụi tàn dần.

Với sự giúp đỡ của cậu em Kim Tuấn, năm 1991 Nhã Phương mở một phòng thu âm tại nhà.

Còn Bảo Yến, khi thoái lui ở cái tuổi 31 thật uổng phí nhưng trong tận cùng khổ đau ấy, cô chợt “giác ngộ” một điều: tất cả đều là hư ảo, phù du.

Sự vắng mặt của hai giọng ca vàng đã gây không ít tiếc nuối. Năm 1999, không thể dằn lòng trước sự chờ mong của nhiều người hâm mộ, ngọn lửa yêu nhạc trong tim Yến và Phương lại bùng lên. Tiếng hót của loài chim quý lại tái hòa nhập bầu trời xanh nghệ thuật.

Những cuộc tình

Ca sĩ Bảo Yến và nhạc sĩ Quốc Dũng quen nhau khi cùng cộng tác với đoàn Tuổi Trẻ. Ngay từ tia nhìn đầu tiên, cả hai đều linh cảm rằng cuộc đời họ sẽ gắn bó với nhau. Ngoài giờ làm việc, đôi bạn thường đèo nhau trên chiếc xe đạp cà tàng đi ăn kem, bò bía. Chưa ai dám ngõ lời trước nhưng qua ánh mắt, nụ cười, họ biết đã là của nhau. Mối tình nghèo lặng lẽ tiến triển, mãi đến 5 năm, hai người mới làm đám cưới. Cùng nhìn chiếc xe đạp cũ kỹ, không ai nói ra song cả hai đều nhất trí phấn đấu vươn lên, xây dựng tương lai bằng chính đôi tay của mình.

Bước đầu Quốc Dũng nhận phối khí cho Trung tâm ca nhạc Q.10, còn Bảo Yến hát cho các show. Tâm đầu ý hợp, họ cần kiệm tích lũy. Bên cạnh sự yêu mến của quần chúng, việc có được người bạn đường luôn chăm lo săn sóc, cố vấn khuyên bảo, tài nghệ của cô càng nhanh chóng phát triển. Rồi Bảo Yến có sáu bảy album cho riêng mình, còn Quốc Dũng được ba bốn album. Sát cánh nhau, họ như có thêm sức mạnh để phát huy nghề nghiệp. Quốc Dũng tìm thấy sự đồng cảm, trí thông minh và khả năng cảm thụ âm nhạc nơi Bảo Yến, còn cô thì cảm phục tài năng của anh. (Từ năm 11,12 tuổi, Quốc Dũng đã sáng tác bài Em đã thấy mùa xuân chưa và bài hát Mai của Quốc Dũng từng nổi tiếng trước năm 1975).

Trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống cũng như nghề nghiệp, đôi uyên ương ấy cũng bằng lòng với cuộc sống trong tình yêu thương với hai con là Cà Phê và Cà Pháo.

Cũng như chị Bảo Yến, nhân duyên của Nhã Phương gắn liền với thế giới ca nhạc khi ca sĩ Đình Huấn mời cô tham gia nhóm ca khúc trẻ Hy Vọng mà trưởng nhóm và tay ghita không ai khác hơn là Lê Hựu Hà. Phong thái lịch sự của anh đã chinh phục được cô gái Huế có đôi mắt dài thượt và làn da trắng như sữa. Tình đầu của Nhã Phương nảy nở từ đó. Với cô, Lê Hựu Hà không chỉ là một ông sếp mà còn là một người anh, người thầy tận tình truyền đạt cho cô những kinh nghiệm về nghệ thuật cũng như đời sống.

Xuất thân là một sinh viên Văn khoa, vốn dĩ mê văn chương nghệ thuật, Lê Hựu Hà sáng lập nên các ban nhạc Mây Trắng, Phượng Hoàng, Hy Vọng, Hoàng Hôn với những ca khúc một thời vang bóng như Tôi muốn, Hãy yêu như chưa yêu lần nào, Vào hạ. Tiếc thay sau một thời gian chung sống họ mới nhận ra được nhiều quan điểm không hợp nhau. Thế là chia tay, rồi tái hợp, lại chia tay. Kết quả của những lần hợp tan ấy là một bé trai tên Phương Khánh và một bé gái tên Phương Uyên.

Sau cái chết của nhạc sĩ Lê Hựu Hà, hiện nay Nhã Phương cũng đã tìm ra bến an vui khác tại trời Tây.

Theo Minh Tuyền (Báo Thế Giới Nghệ Sĩ)

Leave A Reply

Your email address will not be published.